VINAPHONE TRIỂN KHAI HỆ THỐNG CHẶN TIN NHẮN RÁC
VINAPHONE TRIỂN KHAI HỆ THỐNG CHẶN TIN NHẮN RÁC
Đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng này đã triển khai hệ
thống có thể chặn online, khóa các tin nhắn dựa trên từ khóa và tần
suất. Nếu thuê bao nào gửi tin nhắn với tần suất quá nhiều, cụ thể là
trên 200 tin nhắn/phút thì hệ thống sẽ tự động khóa ngay số máy đó.
Ông
Đoàn Xuân Hợp, Phó trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone, cho biết riêng
trong năm 2014, nhà mạng này đã cắt hủy hơn 700 thuê bao vi phạm quy
định tin nhắn rác, cắt hướng gọi đến mạng Vinaphone của 78 đầu số 1900.
Ngoài ra, có 3 đầu số 6,7,8x cũng đã bị cắt vì vi phạm hợp đồng.
"Tùy theo mức độ vi phạm khác nhau của CP hoặc thuê bao mà chúng tôi
sẽ có những hình thức xử lý khác nhau. Với những vi phạm lần đầu thì có
thể chỉ cắt hướng đến, nhưng nếu vi phạm nặng, tái phạm nhiều lần sẽ hủy
hợp đồng với CP đó", ông Hợp xác nhận.
Liên quan đến một số ý
kiến nghi ngại rằng các nhà mạng sẽ gặp "khó khăn" khi triển khai Chỉ
thị 82 về phòng chống tin nhắn rác do Bộ TT&TT ký ban hành mới đây,
ông Hợp nhấn mạnh rằng, không phải đợi đến bây giờ, nhà mạng mới chống
tin nhắn rác. Tuy nhiên, để triển khai ngăn chặn tin nhắn rác thực sự
hiệu quả thì nhà mạng rất cần sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT, cụ thể là những
chính sách, giải pháp hữu hiệu, tổng lực để xử lý tin nhắn rác "một
cách có hệ thống, automatic và online, vì số lượng tin nhắn rất nhiều,
lại muôn hình vạn trạng, không thể xử lý thủ công".
Ngoài ra, các
nhà mạng cũng mong muốn nhận được phản hồi kịp thời từ khách hàng, vì
khách hàng chính là nạn nhân của tin nhắn rác. Khách hàng có 2 cách để
report cho VinaPhone về việc mình bị làm phiền: hoặc gọi thẳng đến Tổng
đài 18001091 cho VinaPhone, hoặc nhắn tin đến đầu số 456 của Bộ
TT&TT. "Chúng tôi sẽ xử lý trong thời gian nhanh nhất có thể", ông
Hợp cam kết.
Ông Đoàn Xuân Hợp, đại diện VinaPhone, cho biết mạng này đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác theo tần suất. Ảnh: T.C |
Trong khi đó, tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 1/2015 của Bộ
TT&TT (chiều 2/2), ông Phan Hoàng Đức, Phó TGĐ VNPT cho biết, Tập
đoàn đang tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị 82
và cam kết sẽ tăng cường quản lý trong thời gian tới. Tuy vậy, ông Đức
đề xuất Bộ xem xét và sớm ban hành quy chế giám sát, xử phạt các đầu số
và CP phát tán tin nhắn rác. Một giải pháp nữa cũng được VNPT đề đạt là
Bộ TT&TT sớm kết nối với cơ sở dữ liệu thông tin của Bộ Công an để
doanh nghiệp có thể đối soát, kiểm tra, xác thực thông tin do người dùng
khai báo khi đăng ký thuê bao. "Dù thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng
nhiều hình thức thuyết phục nhưng việc người dùng tự giác chấp hành đăng
ký thông tin cá nhân vẫn chưa tốt", ông Đức thừa nhận.
Liên quan
đến đề xuất này, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết,
việc kết nối dữ liệu với Bộ Công An khó có thể triển khai trong vài năm
tới, do đó, trong lúc chờ đợi, nhà mạng vẫn cần nghiêm túc thực hiện các
quy định hiện hành, đặc biệt lưu ý tới các điểm đăng ký thông tin thuê
bao vì "đây chính là mắt xích khiến thông tin không chuẩn xác", ông Hải
nêu quan điểm.
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Tình, Phó Chánh Thanh tra
Bộ cho biết, đơn vị này đã chủ trì và phối hợp cùng Cục Viễn thông, Cục
An toàn Thông tin & VNCERT làm việc cùng nhà mạng và các doanh
nghiệp nội dung (CP) sau khi Chỉ thị 82 được ban hành. Một số CP vi phạm
đã bị xem xét, xử lý theo đúng quy định. Trong tháng 2, Thanh tra Bộ sẽ
tiếp tục triển khai mạnh Chỉ thị này, đối với những doanh nghiệp tái
phạm sẽ có thể áp dụng hình thức thu hồi đầu số, bà Tình khuyến cáo.
( Theo vietnamnet.vn)
Nhận xét
Đăng nhận xét