Windows XP rời nhiệm kỳ: 3 lý do bạn phải nâng cấp ngay bây giờ

Cho dù bạn có muốn hay không muốn từ bỏ Windows XP thì việc hệ điều này không được hỗ trợ kể từ tháng 4/2014 là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Trải qua hơn 10 năm gắn liền với thế giới máy tính và nó vẫn luôn là hệ điều hành tuyệt vời nhất, được nhiều người dùng yêu thích nhất. Nhưng cũng chính vì sự tiến hóa của công nghệ, cộng với phần giao diện cũ và không tương thích với những phiên bản mới nhất của các phần mềm phổ biến đã khiến cho Windows XP từ từ đi vào dĩ vãng. Đây quả thật là một vấn đề ảnh hưởng lớn tới người dùng máy tính từ năm tới. Bạn không muốn nâng cấp lên Windows 7 hoặc 8, nhưng với 3 lý do chính đáng sau đây sẽ khiến bạn phải thay đổi quyết định của mình.


Năng suất

Có thể nói, Windows XP có vẻ đủ hiệu quả và chạy được hầu hết các ứng dụng mà bạn cần. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh tổng thể, các phiên bản mới của Windows có khả năng giúp bạn làm việc một cách hiệu quả hơn.

Hiệu ứng Aero Snap xuất hiện trong Windows 7 giúp bạn tổ chức các cửa sổ một cách đơn giản bằng cách kéo chúng lên phía cạnh trên màn hình để phóng to tối đa, kéo xuống cạnh dưới để thu nhỏ xuống khay hệ thống, kéo sang cạnh trái hoặc phải để thu hẹp cửa sổ bằng một nửa màn hình. Lần đầu tiên sử dụng Aero Snap, có vẻ như là một sự mới lạ với rất ít giá trị thực, nhưng nó lại nhanh chóng trở lên thu hút và có ích hơn.



Windows 8 có một tính năng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Đó chính là File History, tính năng này tương tự như chức năng Time Machine trong Mac OS X. Khi được kích hoạt, nó sẽ tiến hành sao lưu dữ liệu tập tin được chỉ định trước vào ổ đĩa trong hoặc ngoài hệ thống tùy theo thiết lập của người dùng. Có thể ví File History là ‘cỗ máy thời gian’ dành cho tập tin trong Windows 8, vì nhờ nó bạn có thể phục hồi lại trạng thái tập tin vào thời điểm gần nhất, kể cả bạn đã xóa tập tin đó đi.

Ngoài ra, Automatic Maintenance cũng là một tính năng quan trọng mà Microsoft đã tích hợp vào Windows 8 nhằm tối ưu hóa và tăng khả năng ổn định của hệ điều hành này. Các quá trình như dồn các ổ đĩa, quét malware, update hệ điều hành, thử nghiệm các chuẩn đoán đều được thực hiện khi máy tính ở chế độ nhàn rỗi.

Như vậy, một khi bạn đã quen với các tính năng trong Windows 7 hoặc 8 thì chúng ta có cần đến Windows XP nữa không.

Công nghệ mới

Sử dụng hệ điều hành cũ hơn một thập kỷ qua, bạn đã quá quen thuộc về các thiết bị ngoại vi và các thiết bị phần cứng khác tương ứng với nó. Nhưng với công nghệ mới ngày càng phát triển, nhà sản xuất thường thiết kế linh kiện đáp ứng cho các hệ điều hành mới nhất và sẽ không còn hỗ trợ cho Windows XP nữa.



USB 3.0 là một ví dụ điển hình. Hầu hết các thiết bị theo chuẩn USB 3.0 sẽ vẫn làm việc bình thường trong Windows XP bởi vì chúng tương thích ngược. Tuy nhiên, sự tương thích này chỉ giống như chuẩn USB 2.0 trước đó và tốc độ truyền dữ liệu chỉ đạt 1/10 của tốc độ USB 3.0 trên hệ điều hành mới. Cũng xin lưu ý rằng ngay cả USB 3.0 cuối cùng cũng sẽ được thay thế bằng một công nghệ mới và nhanh hơn mà Windows XP không thể tận dụng được.

Các công nghệ mới như máy in không dây, bàn phím Bluetooth hoặc các màn hình 4K. Tất cả sẽ là một thử thách nếu bạn không thể tìm thấy trình điều khiển và hỗ trợ thực hiện trong Windows XP.

Bảo mật

Bảo mật là một vấn đề lớn cần quan tâm. Windows XP vốn đã không an toàn nay còn nguy hiểm hơn khi Microsoft ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành này vào tháng 4 năm sau. Khi đó máy tính của bạn hầu như không còn khả năng tự vệ.



Chỉ vài ngày trước đây, Microsoft đã phát hành một cảnh báo bảo mật được tư vấn đến người dùng về lỗ hổng Zero-day trong Windows XP. Lỗ hổng này được cho là đang tích cực khai thác trong tự nhiên, nhưng nó không ảnh hưởng đến các phiên bản mới hơn của Windows. Các chuyên gia bảo mật tin rằng tội phạm mạng có thể đã tích trữ lỗ hổng trong Windows XP và chờ đợi  cho đến ngày kết thúc hỗ trợ của Microsoft. Vào thời điểm đó sẽ không có một bản vá lỗi bảo mật nào được cập nhật để giải quyết vấn đề bảo mật quan trọng trong hệ điều hành.

Theo báo cáo an ninh mới nhất từ Microsoft cho thấy, Windows XP SP3 có tỷ lệ nhiễm phần mềm độc hại gần gấp đôi so với Windows 7 và gấp 9 lần so với Windows 8 64-bit. Hệ điều hành Windows XP có nhiều khả năng bị tổn hại hơn các phiên bản mới của Windows, và nếu có xử lý được vấn đề lây nhiễm phần mềm độc hại thì cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn.


Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí