Chia sẻ vị trí trên Google+

Từ tháng 8/2013, Google đóng cửa dịch vụ Latitude và khuyến khích người dùng sử dụng tính năng chia sẻ trên Google+. Hiện tính năng này vẫn còn khá mới và chỉ có trên các thiết bị Android hoặc PC.


Chia sẻ vị trí trên Google+ có gì khác?

Thật ra, nói đóng cửa Latitude là hơi quá. Bởi các tính năng của ứng dụng này đã được nâng cấp và mang vào Google+ nhằm mục đích tạo nên sự thống nhất cho người dùng. Nhất là cho cộng đồng mạng xã hội. Vì chỉ cần tham gia vào đây, người dùng sẽ có đầy đủ  ứng dụng, công cụ làm việc, giải trí. Với Google+, bạn có thể post các thông tin, hình ảnh kèm theo vị trí tương tự như phần Check in trên Facebook. Điểm hay của tính năng này là người muốn chia sẻ có quyền cho phép những ai được nhìn thấy vị trí của mình. Ví dụ, bạn có thể thiết lập để nhóm gia đình có thể biết vị trí của bạn, còn nhóm bạn bè thì không. Đây cũng là điểm khác biệt giữa Google + và Latitude.

Điểm thú vị kế tiếp khi chia sẻ vị trí trên Google + là người dùng còn có thể chỉ rõ đường đi nước bước để bạn hoặc người thân nhanh chóng tìm đường đến chỗ bạn đang ở. Trước đây, Latitude cũng có khả năng này nhưng trở ngại ở chỗ, Latitude chỉ đơn thuần là dịch vụ chia sẻ vị trí của mình với những ai đang cùng sử dụng dịch vụ này (mà lượng người dùng Latitude lại rất ít). Còn Google + là một mạng xã hội rộng lớn, hiện đứng thứ 2 trên thế giới với 343 triệu người dùng thường xuyên (tính đến 12/2012) nên việc chia sẻ vị trí kèm theo các thông tin, trạng thái của người dùng sẽ thuận tiện hơn. Đồng thời, việc tích hợp nhiều tính năng vào 1 dịch vụ sẽ giúp Google + hấp dẫn hơn.

Thử chia sẻ vị trí trên Google+

Trên các thiết bị Android, người dùng mở ứng dụng Google +, chọn Trình đơn/Cài đặt/Chia sẻ vị trí/Chạm vào nút Chia sẻ vị trí để bật tính năng này. Tiếp theo, chọn Người có thể thấy vị trí rõ nhất của bạn để thiết lập những ai có thể thấy vị trí của bạn. Nếu bạn không làm điều này, mặc định vị trí của bạn chỉ được chia sẻ với bạn. Những người khác sẽ không thấy được vị trí của bạn.

Đối với PC, đăng nhập vào Google +, chọn Cài đặt, cuộn xuống phần Cài đặt vị trí, tích vào ô Bật chia sẻ vị trí, tiếp theo chọn Who can see your Pinpoint location để thiết lập những ai có thể thấy vị trí của bạn.

Quy trình tham gia, kết nối và thực hiện các bước từ chia sẻ vị trí, chỉ đường cho người khác trên Google + nhìn chung khá đơn giản, trực quan. Nếu là người thích đi đây đó, du lịch, đây có lẽ là tính năng mà bạn cần. Không chỉ là đánh dấu vị trí mình đã đến, bạn còn chia sẻ giúp những người bạn quanh mình đường đi sao cho thuận lợi, ngắn và nhanh nhất những nơi đã đi qua. Có thể xem, đây cũng là một dạng nhật ký hành trình số thú vị trên mạng xã hội.

Tại Việt Nam, Google + dù ra mắt khá lâu (2011) nhưng lượng người thường xuyên sử dụng vẫn còn khá ít. Những ai đã dùng qua Google + đều có chung nhận xét: mạng xã hội này có nhiều điểm hấp dẫn bởi đây là một chuỗi hệ thống tích hợp nhiều ứng dụng. Xét ở góc độ tổng hợp kiểu vừa là mạng xã hội, vừa là công cụ hữu ích giải trí như chia sẻ vị trí, bản đồ, đàm thoại có hình... thì Google + có điểm hơn hẳn Facebook. Song, do còn ít người dùng Việt tham gia nên nhiều điểm hay trên Google + chưa được khai thác hiệu quả. Dường như hiểu được điều này, gần đây, Google+  có nhiều cải tiến,  thay đổi với nhiều dịch vụ tiện ích đã được tích hợp như Location (chia sẻ vị trí), Hangouts (trò chuyện, chat, video call), bản đồ...

Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí