Xuất xứ của những công nghệ phổ biến nhất hiện nay

Mỗi thứ mang trong mình một câu chuyện khác nhau mà không phải ai cũng có thể tường tận. 

QWERTY là một trong những kiểu sắp xếp chữ cái quen thuộc trên bàn phím
đối với người dùng hiện nay. Ảnh: Mashable.
Dưới đây là những điều thú vị về công nghệ do tạp chí Mashable tổng hợp:

1. Adobe Flash có nguồn gốc từ một sản phẩm tên là FutureSplash Animator do nhà thiết kế Jonathan Gay tạo ra vào năm 1996.

2. JavaScript do lập trình viên Brendan Eich của công ty Netscape phát minh vào năm 1995. Sản phẩm trong quá trình phát triển có mã hiệu là Mocha và chỉ được đổi tên thành JavaScript khi ngôn ngữ lập trình Java đã thực sự trở nên phổ biến.

3. Định nghĩa "băng thông rộng" có nhiều tiêu chuẩn khác nhau, bao gồm khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ từ 1,5 đến 2 Megabit/giây. Đây là tốc độ cần thiết để chơi game, xem video trực tuyến độ phân giải cao cũng như gửi và nhận dữ liệu với dung lượng lớn.

4. Phần mềm nhận diện giọng nói thông minh Siri có nguồn gốc sâu xa từ máy quay đĩa của Thomas Edison cùng với máy ghi âm của Alexander Graham Bell và hai cộng sự. Chúng được phát minh vào những năm 1870.

5. Phiên bản sơ khai của HTML5 được Ian Hickson, một thành viên trong hiệp hội WHAT (Web HyperText Application Technology Working Group) tạo ra vào năm 2008.


Vệ tinh GPS đầu tiên trên vũ trụ. Ảnh: Mashable.
6. Vệ tinh GPS đầu tiên được phóng lên vũ trụ vào năm 1978 và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1995.

7. Steve Wilhite, một nhân viên của Compuserve, đã sáng tạo ra định dạng ảnh "GIF" vào tháng 6/1987.

8. Định dạng file "ZIP" được phát minh năm 1986 bởi một lập trình viên tên là Phillip Katz. Những file đầu tiên có định dạng này được đưa vào phần mềm PKZip do chính công ty PKWare của Phillip Katz sản xuất.

9. Các biểu tượng mặt cười (emoticon) được nhà khoa học máy tính Scott Fahlman ở đại học Carnegie Mellon (Mỹ) sử dụng lần đầu tiên vào 19/10/1982. Ông chính là người đã tạo ra các biểu tượng mặt cười, mếu quen thuộc với các dấu chấm, phẩy và dấu ngoặc.

10. Chuẩn bàn phím QWERTY được thiết kế bởi Christopher Sholes, người phát minh ra máy đánh chữ vào năm 1968.

11. Chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên có tên là Simon do IBM sản xuất và chính thức ra mắt vào năm 1992. Đây được coi là mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới mặc dù vào thời điểm đó giới công nghệ vẫn chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng về loại thiết bị này.

12. Tên gọi của kết nối Bluetooth có nguồn gốc từ một ông vua Đan Mạch có công thống nhất các vùng lãnh thổ khác nhau trong lịch sử.

13. TCP/IP được hai nhà khoa học máy tính gồm Vint Cerf và Bob Kahn thuộc bộ Quốc phòng Mỹ phát triển đầu tiên.

14. Font chữ "Comic Sans" được một nhà thiết kế font từng làm việc tại Microsoft có tên là Vincent Connare tạo ra. Đây cũng là tác giả của các font chữ khác như Trebuchet hay một số kiểu Wingdings.

Wi-Fi vốn không phải là tên viết tắt.
15. Theodore George Paraskevakos đăng ký bằng sáng chế cho concept smartphone sơ khai vào năm 1974.

16. Giới công nghệ phát hiện ra tiềm năng phát triển của định dạng file "MP3" khi bài hát Tom's Diner của ca sĩ Suzanne Vega được mã hoá, nén và phát lại mà không bị méo tiếng.

17. Wi-Fi không phải là tên viết tắt. Tên này được chọn ra trong 10 thương hiệu do công ty tư vấn Interbrand đề xuất.

18. Theo tính toán, có khoảng 3 triệu sản phẩm có liên quan đến USB được xuất xưởng hàng năm.

19. Chuột máy tính đầu tiên được làm từ gỗ.

20. JPEG là tên viết tắt của tổ chức đã phát minh ra định dạng file này, Joint Photographic Experts Group.



21. Tin nhắn, hay SMS, được phát triển bởi hai nhà khoa học Friedhelm Hillebrand và Bernard Ghillebaert tại liên minh GSM Pháp-Đức vào năm 1984.

22. Morton Heilig, "cha đẻ của công nghệ thực tế ảo", đã đăng ký bằng sáng chế một sản phẩm có tên Sensorama Stimulator vào ngày 28/8/1962. Đây là khởi nguồn cho công nghệ tương tác thực tế ảo (augmented reality) của ngày nay.

23. Headphone được Nathaniel Baldwin phát minh ở trong bếp vào năm 1910.


Thanh Tùng - theo vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí