Cài đặt và dùng thử Chrome OS qua công cụ ảo hóa

Hệ điều hành Chrome được sử dụng nhiều bởi những người dành hầu hết thời gian làm việc với máy tính trên Internet. Tuy chưa thực sự tốt, nhưng nó cũng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng.


Google Chrome OS là hệ điều hành mã nguồn mở, người dùng có thể tải về để cài đặt, chỉnh sửa theo ý muốn. Do đó, một số nhà phát triển đã sử dụng mã nguồn của hệ điều hành này để tạo ra các phiên bản khác nhau và đưa vào sử dụng.

Phiên bản Chrome OS ở đây sử dụng được phát triển bới Hexxeh, được đặt tên là Chrome Vanilla (tải về tại đây). Trong lần hướng dẫn này, Số Hóa sử dụng bản VirturalBox 4.2 (tải về tại đây) để thiết lập máy ảo chạy trên Windows.

Thiết lập VirtualBox

Click vào New để tạo một máy tính ảo trong VirtualBox.
Đặt tên cho máy ảo, chọn loại hệ điều hành là Linux, phiên bản là Ubuntu như hình.
Lựa chọn bộ nhớ để cho máy ảo sử dụng. Ở đây Số Hóa thử nghiệm với 1,8 GB dung lượng bộ nhớ.

Lựa chọn đường dẫn đến hệ điều hành Chrome dành cho VirtualBox.

Bước tiếp theo chọn Create để tạo ra máy ảo chứa hệ điều hành Chrome.

Máy ảo sử dụng hệ điều hành Chrome được thiết lập. Click chuột vào nút Start màu xanh để sử dụng.
Đăng nhập bằng tài khoản Google để truy cập ứng dụng trong Chrome OS.

Chrome OS chạy trên VirturalBox.
Trải nghiệm Chrome OS

Khả năng kết nối vẫn là điểm yếu của Chrome OS. Không có Internet hệ điều hành này không thực sự phát huy được sức mạnh, khi mà hầu như các ứng dụng trên đó được di chuyển lên "mây". Hiện nay, Chrome OS đã hỗ trợ driver cho hầu hết các loại card Wireless nên người dùng có thể yêu tâm sử dụng kết nối Wi-Fi khi dùng hệ điều hành này

Tuy nhiên, cũng có khoảng 200 ứng dụng gồm các ứng dụng như Google Mail, Docs, Angry Birds... hoạt động mà không cần nối mạng, đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản trong công việc và giải trí.

Hệ thống quản lý file trong Chrome OS.
Người dùng có thể cài thêm các ứng dụng trực tuyến tại trang web của Chrome Web Store. Phần lớn kho ứng dụng trong Store sẽ phải cần nối mạng để hoạt động.

Trên thực tế, trải nghiệm Chrome OS trên VirtualBox khá vất vả vì khả năng xử lý chậm chạp, nhiều hạn chế về ứng dụng trong công việc.

Cửa hàng trực tuyến của Chrome OS.
Nhưng ưu điểm là khá tiện lợi với duyệt web, mạng xã hội và đồng bộ thông tin cá nhân. Một vài tính năng khá hay, nhất là việc cập nhật, lưu trữ trên Google Drive khá tiện lợi.

Một nhược điểm khác của việc sử dụng Chrome OS trên máy ảo là không có khả năng hỗ trợ đồ họa bằng card màn hình (do máy ảo không giả lập được card đồ họa).

Google đã có trình quản ý file (File Manager) liệt kê tất cả các file bạn tải về trong trình duyệt, cũng như các tập tin trong thẻ SD hay USB.

Minh Cao - theo vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí