Tăng hiệu suất cho router bằng firmware Tomato

Thông thường, các router sẽ có hiệu suất hoạt động tiềm năng rất lớn, tuy nhiên, các nhà sản xuất lại thường giới hạn các tính năng của chúng bằng cách loại bỏ chúng ra khỏi firmware chính hãng. Chính vì điều này nên đã có rất nhiều firmware mã nguồn mở lần lượt ra đời. Nếu router của bạn đang hoạt động chập chờn hay đã hết bảo hành thì đã đến lúc bạn cần cập nhật firmware khác cho chúng và Tomato sẽ là một sự lựa chọn mà bạn nên lưu ý.

1/ Sơ lược về Tomato

Mặc dù có tên gọi giống một loại rau quả nhưng Tomato ở đây không phải là thực phẩm mà nó chính là một firmware mã nguồn mở dành cho router. Nếu firmware mặc định chỉ cung cấp các tính năng căn bản cho router thì Tomato còn cung cấp thêm các tính năng bổ sung cũng như hỗ trợ theo dõi băng thông truy cập.


2/ Điều kiện sử dụng Tomato

- Hướng dẫn này giả định bạn có một sự hiểu biết cơ bản về mạng và router.

- Ví dụ minh họa sẽ sử dụng router (bộ định tuyến) Linksys WRT54GL, vì vậy nếu bạn đang sử dụng một mô hình khác hãy kiểm tra danh sách bên dưới để xem nó có tương thích với Tomato. Một lưu ý khác là ví dụ trình bày trên Windows 7. Nếu bạn đang chạy Linux hay Mac OS X, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt nhỏ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuối cùng.

- Tomato chỉ làm việc với các router nhất định. Hãy chắc chắn rằng bạn đang cài đặt Tomato vào một trong những mô hình được liệt kê dưới đây nếu không bạn có thể sẽ làm hỏng bộ định tuyến.  Bạn có thể tải về tập tin chứa danh sách các bộ định tuyến mà Tomato hỗ trợ theo địa chỉ http://www.mediafire.com/?xok1ql3wgak94zy

 3/ Cài đặt Tomato

Điều đầu tiên mà bạn cần làm là đăng nhập vào trang quản trị của router. Theo mặc định, hầu hết các router sẽ có một địa chỉ IP mặc định  là 192.168.1.1. Khởi động trình duyệt của bạn và nhập vào địa chỉ IP của router. Bạn sẽ được nhắc nhở nhập tên người dùng và mật khẩu. Các thông tin người dùng mặc định của Linksys WRT54GL là "admin" và "admin".


Tiếp theo, bạn truy cập vào địa chỉ http://www.polarcloud.com/tomato để tải về phiên bản mới nhất của Tomato. Mặc dù đã được phát hành gần một năm trước đây nhưng phiên bản 1,28 là phiên bản mới nhất và cung cấp một vài phần mềm sửa chữa bao gồm các phiên bản cập nhật của Dnsmasq, một DNS forwarder và DHCP server hoạt động nhẹ nhàng hơn. Tiếp theo, bạn hãy giải nén tập tin Tomato_1_28.zip chứa nội dung của firmware của Tomato, lúc này bạn sẽ thu được 9 tập tin được đặt tên theo model của router.

Quay lại trang quản trị của router, chọn thẻ Administration, chọn Firmware Upgrade. Nhấn chuột vào nút Browse và tìm đến các tập tin của Tomato mà bạn đã giải nén. Bạn cần phải chọn tập tin chứa firmware thích hợp với router đang thao tác.


Vì chúng ta đang cài đặt Tomato trên router WRT54GL Linksys, nên ta sẽ chọn tập tin WRT54G_WRT54GL.bin. Sau khi đã chọn xong tập tin bin thích hợp, bạn nhấn chuột vào nút Upgrade để xác nhận. Lúc này, quá trình cài đặt Tomato lên Router sẽ bắt đầu diễn ra.


Sau khi quá trình nâng cấp firmware hoàn tất, Router của bạn sẽ khởi động lại, và máy tính của bạn sẽ cố gắng dò tìm một địa chỉ IP từ DHCP server của Tomato. Truy cập lại vào trang quản trị router, bạn sẽ thấy giao diện mặc định lúc này đã được thay thế bằng giao diện của Tomato.


Vậy là xong, công việc còn lại của bạn là thiết lập thêm một số tùy chọn hoạt động cho router như : thay đổi thông tin tài khoản truy cập vào trang quản trị, thiết lập các tính năng bảo mật kết nối, các thông số truy cập internet từ ISP, lựa chọn tần số phát sóng, thiế lập DHCP (nếu cần)… 


Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí