Hướng dẫn để chọn đúng chiếc HDTV nên mua

Vì có thể sẽ gắn bó với chiếc HDTV của mình trong vòng 5 năm tới, bạn phải đưa ra một quyết định thông minh nhất. Dưới đây là những điều quan trọng để xem xét khi mua TV mới.

1. Kích thước

Điều đầu tiên cần nghĩ tới khi chọn TV là kích thước màn hình (tức độ dài đường chéo tính theo đơn vị inch). Để chỉ ra bạn cần loại màn hình lớn như thế nào, quan trọng nhất là ngân sách của bạn có bao nhiêu và phải xem căn phòng định đặt HDTV to hay nhỏ.

Kích thước nào là đủ lớn đây?
Một phương pháp đơn giản là đo khoảng cách từ nơi định đặt TV đến trung tâm chiếc ghế mà bạn ngồi xem. Dựa trên thông tin đó, THX khuyến cáo các kích thước sau:
  • Cách từ 1-1,5m: Mua TV 35-inch
  • Cách từ 1,2-1,8m: Mua TV 40-inch
  • Cách từ 1,5-2,3m: Mua TV 50-inch
  • Cách từ 1,8-2,7m: Mua TV 60-inch
2. Độ phân giải

Trong quá khứ, khi mua HDTV bạn chỉ có thể lựa chọn giữa 2 độ phân giải: 720p và 1080p. Bây giờ, trừ khi bạn muốn mua TV nhỏ hơn 30 inch, có thể bạn sẽ không nhìn thấy lựa chọn 720p nữa.


So sánh số pixel (điểm ảnh) với các độ phân giải khác nhau.
Những ngày này, nhiều khả năng bạn phải quyết định giữa 1080p và 4K (còn được gọi là Ultra HD). Hiện chưa có nhiều nội dung Ultra HD và bạn sẽ phải trả nhiều tiền cho một HDTV 4K. Nhưng các dịch vụ trực tuyến như Netflix đang bắt đầu test video 4K và giá cả cũng bắt đầu đi xuống.

3. LED hay plasma

Nhiều người đam mê truyền hình ca ngợi công nghệ plasma thường cung cấp mức độ màu đen sâu hơn màn hình LCD. Nhưng HDTV màn hình LCD với đèn LED chiếu nền có ánh sáng rực rỡ hơn, thường mỏng hơn, nhẹ hơn, và sử dụng ít năng lượng hơn.

Nhưng vấn đề lớn hơn là về cơ bản, công nghệ plasma đã chết. Panasonic, hãng sản xuất dẫn đầu thị trường TV plasma, vừa thông báo sẽ ngừng sản xuất TV plasma. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn, bạn vẫn có thể có được một chiếc HDTV plasma dù đó có thể sẽ là chiếc HDTV plasma cuối cùng bạn mua.


Bây giờ Panasonic đã nói lời tạm biệt với plasma, và bạn nên làm theo.
4. Cổng kết nối

Một điều quan trọng khác cần chú ý khi mua TV là số lượng và vị trí các cổng của nó. Trước hết, bạn nên chắc chắn là HDTV có nhiều cổng HDMI. Hãy đếm tất cả các thiết bị bạn dự định kết nối - hộp cáp/DVR, hộp set-top trực tuyến, đầu Blu-ray, máy chơi game… và chắc chắn là TV có đủ cổng HDMI cho chúng. Tuy sau đó bạn cũng có thể mua thêm bộ chuyển đổi (switcher) HDMI, nhưng có luôn những thứ mình cần vẫn tốt hơn. Thông thường, HDTV nên có từ 4 cổng HDMI trở lên.

Ngoài ra, cần chú ý đến vị trí của các cổng - ví dụ, tất cả các cổng HDMI đều ở mặt sau, ở bên cạnh hay chia đều? Tùy thuộc vào nơi bạn sẽ đặt TV và những thiết bị bạn dự định kết nối, vị trí cổng HDMI có thể khá quan trọng.


Có nhiều cổng HDMI là điều cần thiết, ngay cả khi bạn chưa sử dụng tất cả ngay lập tức.
Nếu đang tìm TV thông minh - loại TV có tính năng kết nối Internet để xem các dịch vụ như Netflix, Hulu Plus và Spotify - thì bạn sẽ phải quyết định xem mình cần TV thông minh có cổng Ethernet hay Wi-Fi là đủ.

Và một số TV có cổng USB, cho phép bạn cắm ổ USB vào để hiển thị hình ảnh, video trên TV của mình. Và một số thiết bị lắp ngoài như Chromecast của Google, tuy cắm vào cổng HDMI nhưng cần điện từ USB để làm việc, nên nếu TV có cổng USB nghĩa là bạn không cần phải cắm vào nguồn điện ở xa.

5. Tốc độ refresh

Khi mua TV bạn sẽ thấy thuật ngữ tốc độ refresh (làm tươi), đo bằng Hz, được đề cập nhiều. Về cơ bản, tốc độ refresh cao hơn thì màn hình vẽ lại hình ảnh nhanh hơn, làm cho chuyển động mượt mà hơn. Bạn nên tìm TV có tốc độ refresh tối thiểu là 120Hz - bạn sẽ vẫn thấy tốc độ refresh 60Hz trên các TV nhỏ hơn - nhưng nếu được 240Hz thì còn tốt nữa.

Trong các thử nghiệm của mình, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt tối thiểu giữa 240Hz và 480Hz, vì vậy việc chi thêm tiền để có được tốc độ refresh 480Hz không thực sự đáng giá.

6. 3D

Tuy nội dung 3D đã có sự hồi sinh trong các rạp chiếu phim nhưng nó vẫn chưa thực sự bùng nổ trong gia đình như ngành công nghiệp điện ảnh muốn. Nếu với bạn 3D là quan trọng, hãy mua HDTV có khả năng 3D. Ngày nay, nhiều HDTV cao cấp đi kèm với 3D cho dù bạn muốn hay không. Nhưng nếu chúng không có, đừng tốn thêm tiền cho 3D. 


3D có thể đi kèm với TV của bạn, nhưng đừng tốn thêm tiền cho nó.
Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí