NFC là gì và có thể sử dụng cho những gì?

Ngày nay, nhiều điện thoại mới có phần cứng NFC. Tuy nhiên, một số người có smartphone được trang bị NFC vẫn chưa sử dụng khả năng NFC của họ.

1. NFC là gì?

NFC (Near Field Communication) là bộ tiêu chuẩn cho phép smartphone và các thiết bị khác giao tiếp thông qua tín hiệu radio khi chúng ở gần nhau. NFC hoạt động tương tự như RFID, mặc dù NFC có khoảng cách ngắn hơn nhiều so với RFID (phạm vi của NFC là khoảng 10cm).

Các thiết bị gắn phần cứng NFC có thể thiết lập liên lạc với những thiết bị được trang bị NFC khác, cũng như với "thẻ" NFC. Thẻ NFC không có chip NFC (do đó không “hút” năng lượng từ smartphone hoặc một thiết bị có khả năng NFC khác gần đó), không cần pin hay nguồn năng lượng riêng. Về cơ bản, thẻ NFC có thể được sử dụng như một sự thay thế tiện lợi hơn cho mã QR.

Để thiết lập kết nối NFC, bạn chỉ cần chạm 2 thiết bị được trang bị NFC với nhau. Ví dụ, nếu bạn có 2 smartphone được trang bị NFC, bạn sẽ “cụng” lưng chúng vào nhau. Nếu có thẻ NFC, bạn sẽ chạm lưng của smartphone được trang bị NFC vào thẻ NFC.

NFC có mặt trong một loạt thiết bị, bao gồm Android (như Nexus 4, Galaxy Nexus, Nexus S, Galaxy S III và HTC One X), Windows Phone (như dòng Nokia Lumia và HTC Windows Phone 8X) cũng như BlackBerry. Tuy nhiên, không chiếc iPhone nào của Apple có phần cứng NFC .



2. Thanh toán di động

Thanh toán NFC làm việc tương tự tính năng thanh toán không tiếp xúc như PayPass của MasterCard. Có thể vẫy (hoặc chạm) smartphone được trang bị NFC trước một thiết bị thanh toán NFC để trả tiền cho một cái gì đó mà không cần dùng thẻ tín dụng. Đây chính là cách Google Wallet hoạt động.

Thành phố San Francisco (Mỹ) có các máy tính tiền đỗ xe NFC, cho phép mọi người trả tiền đỗ xe bằng cách chạm điện thoại được trang bị NFC vào máy tính tiền đỗ xe.



3. Truyền dữ liệu không dây

Dữ liệu có thể được truyền không dây giữa 2 smartphone được trang bị NFC. Điện thoại Android có Android Beam, tính năng cho phép 2 smartphone chia sẻ trang web, địa chỉ liên lạc, hình ảnh, video hoặc các loại thông tin khác. Chạm lưng 2 điện thoại vào nhau và nội dung đang được xem trên thiết bị này sẽ được gửi đến thiết bị kia.

Các tính năng chia sẻ tương tự cũng được tìm thấy trong BlackBerry và Windows Phone.



4. Thẻ NFC

Bất cứ ai cũng có thể mua thẻ NFC vì chúng khá là rẻ. Bạn có thể cấu hình hành động xảy ra khi smartphone của mình tiếp xúc với thẻ NFC.

Ví dụ, giả sử bạn luôn đặt smartphone của mình vào chế độ im lặng khi đi ngủ. Thay vì làm điều này bằng tay hàng đêm, bạn có thể đặt một chiếc thẻ NFC trên bàn cạnh giường ngủ. Khi đi ngủ, bạn đặt smartphone lên thẻ NFC và smartphone sẽ thực hiện hành động mà bạn có thể cấu hình, chẳng hạn như tự động kích hoạt chế độ im lặng.

Hoặc bạn cũng có thể tạo ra thẻ NFC có chứa SSID và mật khẩu mạng Wi-Fi của mình. Khi mọi người ghé thăm nhà bạn, họ có thể chạm điện thoại của họ vào thẻ NFC để truy cập vào mạng Wi-Fi (thay vì nhập thông tin chi tiết bằng tay).



5. Những khả năng sử dụng khác

NFC có nhiều khả năng sử dụng khác, bao gồm:

- Tải về thông tin nhanh chóng: Nhiều doanh nghiệp, nhà quảng cáo và các sản phẩm có mã QR, mà phải được quét bằng camera của smartphone. NFC có thể hoạt động như là mã QR đã được cải thiện nhiều.

- Thẻ transit và lên máy bay: Các smartphone được trang bị NFC cũng có thể thay thế thẻ transit trên hệ thống quá cảnh hoặc thẻ lên máy bay tại sân bay.

- Thẻ an ninh: Có thể chạm smartphone được trang bị NFC vào đầu đọc thẻ để vào các khu vực an ninh. Thậm chí các nhà sản xuất xe hơi còn đang phát triển những chìa khóa xe được trang bị NFC.



Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí