VNPT bàn giao Hệ thống Điều hành Điện tử Quốc hội cho Văn phòng Quốc hội

Chiều nay, 27/9, tại Hà Nội, VNPT đã chính thức bàn giao Hệ thống Điều hành Điện tử Quốc hội (e-PAS) cho Văn phòng Quốc hội. Đây là một trong những sự kiện điểm nhấn nằm trong khuôn khổ Tuần lễ VNPT 2013 diễn ra từ ngày 23-29/9/2013. 

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Văn Phòng và
Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng ký kết biên bản bàn giao
Là Cơ quan giúp việc cho Quốc hội với khối lượng công việc lớn, Văn phòng Quốc hội phải xử lý hàng chục ngàn văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo, hướng dẫn mỗi năm. Thực tế đó đặt ra yêu cầu số hóa văn bản, dữ liệu và ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành của Văn phòng Quốc hội ngày càng trở nên cấp thiết. Với kinh nghiệm xây dựng và triển khai Hệ thống điều hành điện tử, năm 2012, VNPT đã được Văn phòng Quốc hội tin tưởng đặt hàng triển khai Hệ thống Điều hành Điện tử Quốc hội e-PAS với mục tiêu: thống nhất toàn bộ hoạt động hành chính quản trị của các cơ quan Quốc hội trong một chu trình xử lý văn bản khép kín; hỗ trợ xử lý, điều hành thông tin theo mô hình đa chiều, thông suốt giữa các cấp tại mọi nơi, mọi lúc.

Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Trung tin học – VPQH cho biết, có 3 yêu cầu lớn đặt ra với VNPT khi thực hiện dự án này. Thứ nhất, phải tin học hóa được toàn bộ quá trình tác nghiệp, xử lý văn bản đi đến từ khâu tiếp nhận, lưu trữ, trao đổi, tìm kiếm, xử lý cũng như phân công, giải quyết công việc trong toàn bộ cơ quan của QH và VPQH để nâng cao chất lượng và hiệu quả điều hành của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của QH cũng như hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ tại các đơn vị. Đây là công việc rất phức tạp bởi vì mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan của QH cũng như VPQH có rất nhiều đặc thù và quy trình xử lý thông tin khác nhau. Thứ hai, hệ thống phải bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, an toàn và bảo mật 24/7, cho phép người sử dụng làm việc mọi nơi, mọi lúc. Thứ ba là phải triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng đồng bộ cho toàn bộ các đối tượng sử dụng khác nhau trong các cơ quan của QH từ các cán bộ văn thư đến các cán bộ chuyên môn, các đồng chí lãnh đạo các cấp. Đây cũng là yêu cầu khó khăn và nặng nề vì phạm vi, đối tượng sử dụng trong hệ thống các cơ quan quốc hội rất lớn, lên đến hàng trăm người và rất bận nên đội ngũ cán bộ kỹ thuật của VNPT đã phải bám sát thường xuyên, túc trực tại chỗ, tại nơi làm việc của các cán bộ để trực tiếp hướng dẫn, thậm chí cả ngoài giờ.

“Nhiều người sử dụng tâm lý ban đầu ngại thay đổi thói quen công việc nhưng qua quá trình triển khai e-PAS tại VPQH cũng đã chứng tỏ VNPT là đơn vị có năng lực và nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án CNTT. Đội ngũ cán bộ của VNPT tham gia triển khai có chuyên môn cao, đặc biệt là rất nhiệt tình và năng nổ trong công việc” – ông Lê Hoàng Hải đánh giá.

Trong vòng 8 tháng kể từ khi nhận nhiệm vụ, VNPT đã khẩn trương thực hiện và hoàn thành các hạng mục công việc chính gồm: khảo sát hiện trạng cơ sở hạ tầng của Văn phòng Quốc hội, khảo sát quy trình làm việc, quy trình xử lý văn bản; thiết kế phần mềm, lắp đặt trang thiết bị, đấu nối hạ tầng mạng; tổ chức triển khai sử dụng thử nghiệm, lấy ý kiến phản hồi để hoàn thiện sản phẩm và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng e-PAS cho các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Quốc hội.

Trong thời gian thử nghiệm, hệ thống đã được ứng dụng thành công tại các cơ quan của Quốc hội với hơn 1200 người sử dụng. Từ những kết quả trên, ngày 15/10/2012, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã ban hành Quyết định số 947/QĐ-VPQH về việc sử dụng chính thức hệ thống e-PAS tại cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Qua gần 1 năm sử dụng chính thức tại các cơ quan của Quốc hội, đến nay Hệ thống đã cho thấy kết quả hoạt động ổn định và đã phát huy được thế mạnh giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản và điều hành công việc, hiện đại hóa công sở, tạo ra phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức của cán bộ, công chức Văn phòng Quốc hội. Ông Lê Hoàng Hải cũng cho biết thêm, hiện nay, trên hệ thống của VPQH có khoảng hơn 1.000 người sử dụng. Từ đầu năm đến nay theo thống kê có khoảng gần 50.000 văn bản đến và gần 16.000 văn bản đi được xử lý trên hệ thống e-PAS, hơn 30% văn bản đã được số hóa.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã nhấn mạnh tới hiệu quả mà Hệ thống e-PAS do VNPT xây dựng bước đầu đã mang lại cho công tác điều hành và quản lý của VPQH, đồng thời cũng đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa VNPT với các bộ phận liên quan của VPQH trong suốt quá trình triển khai dự án, cũng như đào tạo cán bộ sử dụng và chuyển giao kỹ thuật.

Tiếp nối Dự án Mạng truyền số liệu chuyên dùng cho cơ quan Đảng và Nhà nước đã được VNPT triển khai xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/3/2012, việc đưa vào sử dụng hệ thống e-PAS cho Văn phòng Quốc hội thêm một lần nữa khẳng định năng lực của VNPT trong việc nghiên cứu, ứng dụng VT-CNTT để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các cơ quan, tổ chức Nhà nước và doanh nghiệp, tích cực góp phần vào việc từng bước xây dựng hạ tầng VT-CNTT cho Chính phủ điện tử trong tương lai không xa.
Được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây, tích hợp các tính năng như phân quyền, giao việc, quản lý tiến độ, chất lượng công việc và tích hợp đa công cụ tiện ích như email, lịch làm việc, diễn đàn, thư viện… e-PAS (electronic-Parliament Administration System) là hệ thống quản lý toàn bộ các văn bản, hồ sơ, tài liệu một cách an toàn, bảo mật và luân chuyển, xử lý văn bản, công việc một cách khoa học, giúp người dùng có thể làm việc mọi nơi, mọi lúc trên môi trường Internet, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí và điều hành hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật của e-PAS là có thể triển khai quy mô lớn, phân cấp quản lý không giới hạn; độ bảo mật và an toàn cao với việc ứng dụng nhiều lớp bảo mật và nhiều công nghệ bảo mật khác nhau; tương thích với mọi hệ điều hành, trình duyệt cũng như tất cả các thiết bị máy tính, laptop, Smartphone, máy tính bảng; khả năng bảo trì, chuyển đổi hệ thống dễ dàng… Hệ thống e-PAS được phát triển dựa trên nền tảng giải pháp Hệ thống điều hành điện tử đã được VNPT xây dựng và triển khai sử dụng trong nội bộ Tập đoàn từ năm 2003. Hệ thống này cũng đã và đang được triển khai theo đặt hàng tại nhiều doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí