Những tác phẩm với chất liệu là Cuộc sống

Với chủ đề “Kết nối”, các tác phẩm dự thi cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm 2013 đã chuyển tải thông điệp điều kỳ diệu của Viễn thông và Công nghệ thông tin với đời sống con người, sự kết nối hiện tại với tương lai, kết nối cảm xúc với công nghệ, kết nối những sản phẩm của VNPT với người sử dụng, thể hiện cảm xúc tận hưởng cuộc sống của con người. 

Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT
trao giải thưởng cho 3 nhóm thí sinh đặc biệt
đến từ Học viện An ninh nhân dân
5 năm, chặng đường khá dài đối với một cuộc thi nhưng Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” vẫn thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và cái “được” lớn nhất của Cuộc thi là được 300 tác phẩm ở thể loại bài viết và 700 tác phẩm ở thể loại ảnh và không hề trùng lắp. Các tác phẩm đã phản ánh chân thực và ấn tượng vai trò của Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin trong đời sống KT-XH của đất nước. Giải năm nay, tiếp tục được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc ngay trong khuôn khổ hoạt động của “Tuần lễ VNPT 2013” của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Ở thể loại bài viết, hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề ngành, nghề như tiêu chí của cuộc thi đưa ra, nhưng cách viết của các tay bút lại không hề khô cứng mà vô cùng cảm động, lay động lòng người, giàu tính nhân văn. Có những cách viết rất dung dị, đời thường và có phần dí dỏm khiến người đọc như bắt gặp một phần cuộc sống của mình trong đó.

Đó là những câu chuyện người thật, việc thật liên quan tới sự đích thực trong đóng góp của ngành Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin tới cuộc sống hiện đại. Đó là những câu đối thoại vui giữa “bác điện thoại bàn” - “cháu điện thoại di động” - “bác internet”….

Có những câu chuyện được viết nên từ thực tế nghề nghiệp như bối cảnh trong câu chuyện kết nối yêu thương. Cuộc điện thoại của một câu bé tàn tật mồ côi mẹ gọi nhầm đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của Công ty Thông tin di động VMS – Mobifone yêu cầu kể chuyện cổ tích, Danh số 36 của tổng đài đã có thêm được một cậu con nuôi đáng yêu. Người mẹ thứ hai này đã trở thành thần tượng để cậu bé nuôi dưỡng ước mở trở thành sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông.

Hay như tác phẩm “Cảm ơn VNPT đã mang đến cuộc sống đích thực” đã chuyển tải cả một câu chuyện dài về lợi ích và sự cần thiết của công nghệ thông tin. Với tác phẩm này tác giả đã nói thay được cho nhiều người khác, nói hộ được lời cảm ơn chân thành của họ đối với sự quan trọng và thiết thực của công nghệ mà bấy lâu nay họ chưa thể nói thành lời. Công nghệ thông tin đã trở thành “cơm ăn, nước uống” hàng ngày của nhân dân.

Tác phẩm “Sóng tình yêu” lại dẫn người đọc tới cuộc gặp gỡ bất ngờ từ cuốn giáo án để quên, chàng lính đảo có được số điện thoại di động của một cô giáo miền núi. Thông qua những dòng tin nhắn động động viên, chia sẻ, mạng điện thoại di động trở thành người “kết nối” mối tình sâu sắc, đầy ý nghĩa giữa chàng lính đảo và cô giáo trẻ để họ nên nghĩa vợ chồng…

Bên cạnh các bài viết là hàng trăm bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp và nhân văn nhất trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong đời sống kinh tế xã hội, các tác phẩm về những đóng góp của VNPT với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo của Nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin.

Theo suốt những bài viết sâu sắc, những bức ảnh, video clip ghi lại các khoảnh khắc con người của VNPT. Nhiều Hội viện ở các câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi cho thấy sức lan toả của cuộc thi và nó không nằm trong giới hạn đơn thuần của những người biết tới Tập đoàn VNPT. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến, giám khảo của Cuộc thi cho biết,  năm nay các tác phẩm đều tập trung hướng về chủ đề kết nối, độ sinh động cao và chủ thể mà các tác giả hướng tới đều là con người, số lượng tác phẩm dự khi ảnh khá đông đảo và đặc biệt là có sự tham gia của các thí sinh ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

So với các năm, 2013 là năm có sản phẩm dự thi tập thể của nhóm tác giả đông nhất từ trước tới nay. Sự nhiệt huyết sáng tạo của tuổi trẻ và tình cảm đối với VNPT, ba nhóm sinh viên đến từ Học viện An ninh nhân dân đã mang đến cuộc thi bộ sản phẩm dự thi độc đáo với số lượng bài viết, ảnh dự thi lớn kèm theo mô hình thuyết trình được xây dựng công phu. Ba nhóm tác giả đông nhất được kể đến là Nhóm Sao vàng với sự tham gia của 204 bạn; nhóm Tự hào C500 có 160 bạn sinh viên cùng tham gia; nhóm Lạc Hồng có sự tham gia của 110 bạn. Các thành viên Hội đồng Chung khảo gồm: Nhà báo – Nhà lý luận - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà báo Hồng Thanh Quang và đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã làm việc công tâm, nghiêm minh chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất.

Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” năm thứ năm đã khép lại với nhiều con số đáng nhớ. Ban tổ chức không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các CBCNV trong VNPT mà còn có được sự tham gia của đông đảo các tác giả trên mọi miền Đất nước. Cuộc thi “Thông tin và Cuộc sống” thực sự đã trở thành một môi trường giao lưu sinh động và đầy ý nghĩa giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Qua đó đã ghi nhận và đánh giá một cách đúng đắn nhất những giá trị của các dịch vụ Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin mang lại đối với đời sống xã hội.


Tác phẩm đạt giải Nhì “Mẹ à, bố đang cho con đi chơi” của tác giả Đoàn Ngọc Ninh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí