Cập nhật thông tin học tập qua mạng giáo dục vnEdu.vn

Không chỉ là sổ liên lạc điện tử (SLLĐT), Mạng giáo dục Việt Nam (vnEdu.vn) đang được VNPT triển khai chính thức tại nhiều trường học trên cả nước từ năm học 2013- 2014 còn là hệ thống hỗ trợ giáo dục tổng thể: phục vụ công tác quản lý nhà trường, các đơn vị: Phòng, Sở, Bộ Giáo dục Đào tạo; kênh cung cấp thông tin nhanh, chính xác kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tới phụ huynh; nơi trao đổi, chia sẻ tài nguyên bài giảng, giáo trình, kinh nghiệm học tập, ngân hàng câu hỏi...

Hơn cả Sổ liên lạc điện tử

Nói khác hơn, SLLĐT chỉ là tính năng nhỏ trong hệ thống vnEdu (được cung cấp miễn phí cho các Sở/Phòng giáo dục, trường). Vì vậy, ngoài việc cập nhật 1 số thông tin học tập thường xuyên của học sinh, phụ huynh còn nắm được: thống kê, báo cáo, kết quả học tập, thi cử… Còn nhà trường và các sở ban ngành giáo dục thì quản lý được giáo viên, hồ sơ học sinh, văn bản, chất lượng giáo dục… Ưu điểm nổi bật của vnEdu chính ở sự khác biệt này. Nếu nhiều SLLĐT khác đang cung cấp cho các trường hoạt động chủ yếu thông qua hình thức nhắn tin SMS (thu phí) để cập nhật với phụ huynh về độ chuyên cần, thái độ, nhắc bài, thông báo các hoạt động liên quan của trường thì vnEdu còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Trong đó xoay quanh 2 nhiệm vụ chính: Thống kê, báo cáo mọi tình hình liên quan đến giáo dục với khối lượng lớn giữa bộ 3: Nhà trường- phụ huynh- ban ngành giáo dục; Tích hợp các báo cáo VEMIS và dễ dàng trao đổi dữ liệu 2 chiều giữa vnEdu và VEMIS. VEMIS là phần mềm thuộc dự án SREM của Bộ Giáo dục hợp tác với Ủy ban châu Âu nhằm đổi mới quản lý giáo dục. Từ năm học 2012-2013, Bộ đã có công văn 558/QĐ-BGĐT về việc triển khai sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý trường học (VEMIS) trong các trường phổ thông trên toàn quốc. Đây là ưu điểm nổi bật kế tiếp của vnEdu so với SLLĐT hiện có.

Chủ động lấy thông tin

Đa số SLLĐT hiện nay hoạt động theo cách giáo viên hoặc bộ phận quản trị sau mỗi ngày học sẽ tổng hợp thông tin, nhập dữ liệu để gửi đến phụ huynh học sinh qua SMS. Phụ huynh thường bị động chờ cũng như không tương tác được với giáo viên nếu có điều gì đó chưa hiểu. Nhiều trường hợp giáo viên, quản trị nhầm tên học sinh A vào cho phụ huynh B, nhắn nhầm kết quả học, điểm thi cũng là chuyện dễ hiểu… Ngược lại, vnEdu có nhiều cách để tạo sự liên kết. Trước hết là thông qua website chạy trên đa nền tảng máy tính, mobile, MyTV do chính vnEdu tạo và tặng trường. Thế nên, kết quả không chỉ là SMS được gửi từ nhà trường đến phụ huynh mà phụ huynh còn chủ động lên web nhà trường tìm kiếm và cập nhật thông tin của con em mình. Phụ huynh cũng có thể có được nguồn thông tin bổ ích từ MyTV.



Giao diện của vnEdu được mô phỏng theo giao diện của Desktop nên dễ dùng, Từ máy tính kết nối Internet (hỗ trợ tất cả các trình duyệt) hay smartphone (iOS, Android, Windows Phone), thậm chí là trên của TV, phụ huynh chủ động nắm bắt mọi tình hình học tập của con em mình mà không phải cài đặt ứng dụng phức tạp. Hơn thế, ứng dụng đám mây nên mọi dữ liệu sẽ ngay tức thì từ việc thay đổi quy chế hay có những yêu cầu từ Bộ/Sở/Phòng/Nhà trường. Nhờ đó, phụ huynh cũng kịp thời được cập nhật tức thì mọi vấn đề liên quan đến việc học của con chứ không chỉ thụ động chờ.  

Hơn 25.000 trường đang kết nối

Hiện vnEdu đang được triển khai tại hơn 40 tỉnh thành phố cả nước với hơn 25.000 trường tham gia và có tổng cộng gần 85.000 người dùng hệ thống (giáo viên, nhân viên, phòng sở). Mặc dù chỉ mới được đưa vào hoạt động chính thức từ đầu năm học 2013- 2014 nhưng đây là mạng giáo dục có tốc độ phát triển nhanh nhất, rộng khắp nhất tính đến thời điểm này. Lợi ích của vnEdu chính là hệ thống đồng bộ từ cấp Sở đến từng phụ huynh. Tại Sở/Phòng giáo dục (tỉnh), vnEdu giúp báo cáo tiến độ nhập điểm, số trường dạy tin học, ngoại ngữ, thống kê hạnh kiểm… và tạo website đăng tin tức của Sở/Phòng và hiển thị tin tức từ các trường trong tỉnh. Tại Nhà trường, vnEdu giúp quản lý toàn diện kết quả học tập của tất cả học sinh, gửi tin nhắn điều hành giữa các phòng ban, tổ chức bộ môn, phụ huynh từng lớp, tạo website hiện thị thông tin từ Phòng/Sở.

Đối với phụ huynh, thông qua mạng giáo dục vnEdu, bằng nhiều phương pháp: nhận SMS, website, MyTV, phụ huynh nắm bắt tình hình học tập của các con ngay cả khi học khác địa bàn. Chẳng hạn, con thứ 1 học tại Nghệ An, con thứ 2 học tại Hà Nội vẫn có thể theo dõi được tình hình học của con qua MyTV. vnEdu còn giúp phụ huynh và học sinh xây dựng được học bạ học tập hoàn chỉnh ngay cả khi chuyển cấp, chuyển trường, thậm chí chuyển cả địa bàn. Chỉ cần tham gia vào vnEdu, học sinh dễ dàng tra cứu quá trình học tập xuyên suốt của mình mà không ngại những yếu tố như thay đổi địa trường hay địa bàn.

Theo XaHoiThongTin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí