Giao bưu Thông tin Trung ương Cục miền Nam – Những chiến công huyền thoại

Trong suốt hơn 20 năm tháng kháng chiến chống Mỹ gian khổ và vô cùng ác liệt, lực lượng Giao bưu, Thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam đã vượt qua muôn vàn gian lao, thử thách, không ngại gian khổ, hy sinh, kiên cường, mưu trí, dũng cảm để trong mọi hoàn cảnh luôn giữ vững cho mạch máu thông tin liên lạc không bao giờ tắt.

Đường dây huyết mạch

Ra đời trong cách mạng, lớn lên cùng mỗi bước phát triển của cách mạng và của đất nước, lực lượng Giao bưu, Thông tin luôn khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc liên lạc là một việc quan trọng nhất trong công tác cách mạng…”, “Giao thông liên lạc như thần kinh, mạch máu con người”. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng giao bưu, thông tin tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phục vụ sự lãnh đạo của Đảng trên cả 2 chiến trường Nam-Bắc. Tại chiến trường miền Nam, giai đoạn từ năm 1954-1961 là thời kỳ ngành Giao bưu, Thông tin tổ chức đường dây thông tin liên lạc bí mật phục vụ Xứ ủy Nam Bộ.

Năm 1961, Trung ương Cục miền Nam được thành lập, trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam. Trung ương Cục đã thành lập các Ban chuyên môn phục vụ lãnh đạo kháng chiến, trong đó có Ban Thông tin (năm 1961) và Ban Giao bưu vận (ngày 2/6/1962), đánh dấu bước phát triển mới về tổ chức và lực lượng của hai ngành Giao bưu và Thông tin.

 Nhiệm vụ của Ban Giao bưu vận là xây dựng, quản lý hệ thống hành lang; tổ chức đưa đón, bảo vệ cán bộ; tiếp nhận, phát hành và vận chuyển hàng Bưu chính; xây dựng các bến bãi, kho hàng để tiếp nhận và vận chuyển hàng quân sự và các hàng chiến lược khác từ hậu phương lớn miền Bắc vào Nam theo đường bộ và đường biển... Ban Thông tin Trung ương Cục miền Nam gồm các bộ phận Đài Thông tin Vô tuyến điện, Xưởng kỹ thuật và Trường Thông tin liên lạc Vô tuyến điện Lý Tự Trọng, có nhiệm vụ tổ chức cụm đài, mạng lưới thông tin liên lạc toàn miền Nam, phục vụ thông suốt việc chỉ đạo của Trung ương Cục miền Nam đến các chiến trường và giữ liên lạc thường xuyên với Trung ương ở miền Bắc.

 Những chiến công của các chiến sĩ giao bưu, thông tin tuy thầm lặng nhưng rất đỗi anh hùng, từ việc xây dựng, bảo vệ các đường dây đưa người, vũ khí, hàng hoá từ Bắc vào Nam đến việc chuyển công văn, tài liệu, chủ trương, nghị quyết của Trung ương Cục; tổ chức các phiên liên lạc của Trung ương Cục, mã dịch điện mật của đối phương… Dù bị địch càn quét, bắt bớ ráo riết, phải di chuyển qua hàng chục địa điểm nhưng trong suốt hơn 20 năm kháng chiến, những con đường giao liên, những cánh sóng thông tin vẫn lan tỏa khắp chiến trường miền Nam, tạo nên hệ thống thông tin huyết mạch quan trọng của sự nghiệp Cách mạng giải phóng miền Nam.

Những anh hùng thầm lặng



Trong kháng chiến, dù không trực diện chiến đấu với kẻ thù nhưng lực lượng Giao bưu thông tin lại là một trong những mục tiêu đánh phá ác liệt nhất của đối phương. Thế nhưng, người trước ngã xuống, người sau lại đứng lên, tiếp bước để cho hành trình giao bưu, làn sóng thông tin không bao giờ ngừng. Hơn 5.000 chiến sĩ giao bưu thông tin đã hy sinh và hàng nghìn người mang thương tật qua hơn 20 năm đấu tranh giải phóng miền Nam đã phần nào nói lên sự gian khổ, ác liệt mà những người làm giao bưu, thông tin phải đối mặt.

Với sự dũng cảm, kiên trung, gan dạ và mưu trí, những chiến sĩ giao bưu thông tin thực sự là những người anh hùng thầm lặng đã hy sinh cả cuộc đời, làm nên những chiến công vẻ vang, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đã gần 40 năm trôi qua từ khi đất nước được hòa bình, nhưng sự mưu trí, sáng tạo của các chiến sĩ giao bưu, thông tin vẫn được thế hệ người Bưu điện cảm phục, nhớ mãi. Để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Cách mạng giao phó, các chiến sĩ giao bưu thông tin đã nghĩ ra hàng trăm cách thức để khắc phục gian khó, chiến thắng kẻ địch như: viết tài liệu “tàng hình” bằng bạch chỉ; vận dụng hàng trăm cách ngụy trang để vận chuyển tài liệu, che dấu thiết bị điện đài; trong điều kiện thiếu thốn vẫn tự chế, lắp ráp được các thiết bị thu phát vô tuyến điện; tạo ra các cụm đài thật, tín hiệu giả (đài B6) để đánh lạc hướng đối phương…

Qua hơn 20 năm kháng chiến, Ban Giao bưu vận Trung ương Cục miền Nam đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa phục vụ chiến trường; đưa đón hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ an toàn. Ban Thông tin liên lạc đã thiết lập được mạng lưới thông tin luôn thông suốt từ Trung ương đến các Khu, Tỉnh với hàng trăm đài các loại; lưu thoát được hàng chục nghìn bức điện; phục vụ hàng nghìn phiên liên lạc cho Trung ương Cục. Trường thông tin liên lạc vô tuyến điện Lý Tự Trọng thuộc Ban Thông tin đã đào tạo ra trên 500 học viên báo vụ, kỹ thuật điện đài vô tuyến điện cho các chiến trường và trên 20 học viên kỹ thuật, báo vụ cho Campuchia; tập huấn nghiệp vụ cho hơn 100 báo vụ miền Bắc chi viện miền Nam, góp phần tăng cường, phát triển, hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến điện khu vực Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ.

Những chiến công vẻ vang của Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam đã góp phần hun đúc nên truyền thống “Trung thành – Dũng cảm – Tận tụy – Sáng tạo – Nghĩa tình” của ngành Bưu điện.

Viết tiếp những trang vàng

Tiếp nối truyền thống Anh hùng, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành Bưu điện đã làm nên kỳ tích tăng tốc phát triển, đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hóa, xây dựng nên mạng lưới BCVT Việt Nam hiện đại, đồng bộ, ngang tầm thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới.



Đóng góp vào những bước phát triển mạnh mẽ của ngành BCVT trong thời kỳ Đổi mới, CNH-HĐH đất nước không thể không nhắc đến vai trò đi đầu của VNPT - doanh nghiệp chủ lực của đất nước trong lĩnh vực VT-CNTT. Qua hai giai đoạn tăng tốc độ phát triển (1993 – 1995 và 1996 - 2000) và giai đoạn hội nhập phát triển từ 2001 đến nay, cơ sở hạ tầng của BCVT - CNTT Việt Nam đã được hiện đại hóa, phát triển vượt bậc với những đóng góp nền móng quan trọng của VNPT. Nếu như năm 1996, Việt Nam mới chỉ có 1 triệu thuê bao điện thoại thì đến tháng 12/2003, mạng điện thoại của VNPT đã đạt 7 triệu thuê bao, đưa mật độ điện thoại của Việt Nam lên 8 máy/100 dân, hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu mà Đại hội Đảng IX đề ra cho năm 2005. Tháng 10/2004, VNPT đã chính thức khai trương cung cấp các dịch vụ trên nền mạng viễn thông thế hệ mới NGN và đến nay toàn bộ hạ tầng mạng lưới của VNPT đã là một mạng IP tích hợp, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và phát triển một mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao. Đến hết năm 2007, VNPT đã hoàn thành mục tiêu đưa điện thoại đến 100% số xã trên cả nước; 92% số xã có báo đọc trong ngày, đồng thời đẩy mạnh cung cấp dịch vụ Internet đến vùng sâu, vùng xa. Tháng 4/2008, VNPT thêm một lần nữa ghi dấu ấn của mình khi phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1 và chỉ 4 năm sau tiếp tục phóng thành công VINASAT-2, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng TTLL của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình. Trong những năm qua, VNPT cũng tiên phong cung cấp nhiều dịch vụ mới đến xã hội như di động 3G, Internet cáp quang tốc độ cao FTTx, truyền hình Internet băng rộng MyTV và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng; hoàn thành các dự án quan trọng như Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước. Hiện VNPT là doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng rộng lớn với 93% thị phần mạng điện thoại cố định, gần 60% thị phần mạng di động, 75% thị phần Internet Việt Nam. Thương hiệu VNPT cho đến nay đã được trở thành thương hiệu có uy tín lớn với nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia và quốc tế như: Thương hiệu quốc gia, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Giải thưởng “Băng rộng thay đổi cuộc sống” tại Diễn đàn Băng rộng quốc tế năm 2011… Với những nỗ lực và đóng góp hiệu quả vào phát triển KT-XH đất nước, năm 2009, VNPT đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện, VNPT hôm nay đang tiếp tục phấn đấu để giữ vững vai trò là Tập đoàn VT-CNTT chủ lực luôn đảm bảo tốt thông tin đối nội, đối ngoại, phục vụ quốc phòng, an ninh của đất nước. Với bề dày truyền thống của mình, VNPT đang quyết tâm đổi mới toàn diện, xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị doanh nghiệp để đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT” của Chính phủ và công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí