Công nghệ mới chống tin tặc

Mới đây, các chuyên gia Trường ĐH Royal Holloway (Anh) đã phát triển một công nghệ mới để giúp người sử dụng Internet chống lại hành vi tấn công mạng phổ biến được mệnh danh là phishing. 

Khoảng 600.000 tài khoản Facebook bị tấn công bằng thủ đoạn phishing mỗi ngày - Ảnh: Phys.org
Theo trang Phys.org, chỉ trong năm 2012 đã có 37,3 triệu người sử dụng mạng Internet trên toàn thế giới bị tấn công bằng thủ đoạn phishing. Những tên tội phạm mạng thường tạo ra các trang web giả mạo trông giống như thật để lừa người sử dụng Internet điền thông tin cá nhân và tài chính của họ vào đó.

Vài tháng trước, Tổ chức Quân đội điện tử Syria (SEA) đã thực hiện các cuộc tấn công phishing nhắm vào nhân viên báo Financial Times. Qua đó SEA đã có thể đăng tải nhiều thông điệp trên trang web của Financial Times. Gần đây, một vụ tấn công xuất phát từ Iran đã sử dụng trang thư điện tử Gmail giả mạo.

“Chúng ta đều biết rằng tên tài khoản và mật mã là cách bảo mật rất kém hiệu quả, kể cả với những trang web lớn nhất. LinkedIn từng bị xâm nhập, 6 triệu mặt mã bị đánh cắp. Facebook cũng từng thừa nhận 600.000 tài khoản của họ bị tấn công mỗi ngày. Nhưng tên tài khoản và mật mã vẫn được sử dụng phổ biến” - giáo sư Chris Mitchell thuộc ĐH Royal Holloway cho biết.

Các chuyên gia ĐH Royal Holloway cho biết đã xây dựng một hệ thống có tên Uni-IDM, giúp người sử dụng Internet tạo ra “chứng minh thư điện tử” cho mỗi trang web họ truy cập. Các “chứng minh thư điện tử” này được bảo vệ một cách an toàn và người sử dụng chỉ cần kích hoạt chúng mỗi khi muốn quay lại những trang web đó.

Điểm đặc biệt của công nghệ này là nó có thể nhận ra số lượng các trang web an toàn, giúp người sử dụng truy cập một cách đồng bộ và hiệu quả. Giáo sư Mitchell cho rằng công nghệ của ĐH Royal Holloway có thể bảo vệ mọi người sử dụng Internet một cách hiệu quả hơn hẳn so với các biện pháp hiện nay.

Theo TTO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí