Hướng dẫn tìm kiếm, soạn tin nhắn, văn bản… bằng giọng nói tiếng Việt trên Android

Google mới đây đã chính thức hỗ trợ chức năng tìm kiếm giọng nói bằng tiếng Việt trên Android. Tuy nhiên, ngoài việc tìm kiếm, người dùng Android còn có thể nhập văn bản hay soạn tin nhắn hoàn toàn bằng giọng nói tiếng Việt, với độ chính xác cao.
 
Với việc hỗ trợ chức năng giọng nói bằng tiếng Việt trên Android, người dùng không chỉ sử dụng chức năng này để có thể tìm kiếm bằng tiếng Việt, mà còn có thể nói trực tiếp với thiết bị Android để có thể soạn thảo tin nhắn, soạn thảo văn bản hay lưu lại những ghi chú… hoàn toàn bằng tiếng Việt, thậm chí Android còn tự động bỏ dấu chữ cho phù hợp và chính xác.

Các bước kiểm tra thiết bị Android đã hỗ trợ chức năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt hay chưa

Mặc dù Google đã hỗ trợ chức năng tìm kiếm giọng nói bằng ngôn ngữ tiếng Việt trên Android, tuy nhiên hiện ngôn ngữ mặc định trên công cụ tìm kiếm vẫn là tiếng Anh.

Cách thức sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra xem thiết bị chạy Android của mình đã hỗ trợ tìm kiếm giọng nói bằng tiếng việt hay chưa:

- Đầu tiên, mở ứng dụng tìm kiếm của Google trên Android, sau đó nhấn vào biểu tượng chiếc micro ở bên phải thanh công cụ tìm kiếm.

- Biểu tượng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ được hiện ra, tuy nhiên ở đây bạn có thể thấy rằng ngôn ngữ sử dụng mặc định vẫn là tiếng Anh.


- Tại đây, nhấn vào biểu tượng thiết lập ở bên góc phải (biểu tượng chiếc cờ-lê khoanh đỏ ở hình minh họa trên) để thay đổi lại thiết lập của chức năng tìm kiếm.

- Chọn mục “Ngôn ngữ” ở giao diện thiết lập hiện ra sau đó. Từ danh sách các ngôn ngữ hỗ trợ, bạn kéo xuống và tìm đến “Tiếng Việt” có trên danh sách.


Trong trường hợp không tìm thấy “Tiếng Việt” trong danh sách, nghĩa là thiết bị chạy Android của bạn chưa hỗ trợ chức năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt. Thực hiện theo các bước tiếp theo để thêm ngôn ngữ tiếng Việt vào công cụ tìm kiếm.

Hướng dẫn thêm ngôn ngữ tiếng Việt vào công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Để thêm ngôn ngữ tiếng Việt vào chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, download ứng dụng Google Apps Device Policy tại đây hoặc tại đây (tương thích với Android 2.2 trở lên).

- Kích hoạt ứng dụng vừa cài đặt rồi nhấn nút “Thêm tài khoản” từ giao diện ứng dụng hiện ra.


- Tiếp theo Google sẽ cho phép bạn chọn tài khoản Google hiện có, hoặc tạo mới một tài khoản. Trong trường hợp bạn đã có một tài khoản Gmail (khác với tài khoản Google đang sử dụng trên thiết bị Android), bạn có thể nhấn nút “Hiện có” để đăng nhập vào tài khoản Google mới này. Hoặc nhấn nút “Tạo mới” để tạo một tài khoản Google khác nếu cần.

Lưu ý: bạn cần phải đăng nhập bằng một tài khoản Google khác với tài khoản đã sử dụng trên thiết bị Android. Để xem lại tài khoản Google đã sử dụng trên thiết bị Android, bạn có thể truy cập vào mục “Cài đặt” -> “Tài khoản & đồng bộ hóa”. Danh sách tài khoản Gmail đã sử dụng trên Android sẽ được hiện ra. 

Danh sách các tài khoản Google đã sử dụng trên Android.
- Bây giờ, quay trở lại ứng dụng tìm kiếm trên Google, nhấn vào biểu tượng micro để tìm kiếm bằng giọng nói.

- Lập tức, một hộp thoại hiện ra thông báo cho bạn biết chức năng tìm kiếm bằng giọng nói đã hỗ trợ tiếng Việt, bạn có muốn chuyển sang tiếng Việt hay không? Nhấn nút “Cài đặt” từ hộp thoại này. Sau đó chọn “Ngôn ngữ” và tìm đến mục “Tiếng Việt” từ danh sách hiện ra (như đã hướng dẫn ở trên).

Trong trường hợp không có hộp thoại thông báo hiện ra, bạn có thể nhấn vào biểu tượng chiếc cờ-lê ở trên góc phải hộp thoại tìm kiếm bằng giọng nói và tiến hành tương tự như trên để chuyển sang tiếng Việt.

Kết quả tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt

Trong quá trình thử nghiệm tìm kiếm bằng ngôn ngữ tiếng Việt, kết quả tìm kiếm hoạt động thực sự ổn định và chính xác.

Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói có thể nhận diện tốt nhiều kiểu đọc khác nhau, chẳng hạn khi tìm kiếm với cụm từ “Báo điện tử Dân trí” hay “Dân trí chấm com” đều cho ra kết quả chính xác liên quan đến báo Dân trí. Thậm chí trong nhiều trường hợp đọc chính xác đường link của trang web, kết quả sẽ tự động chuyển về trang web đích, thay vì kết quả tìm kiếm.

Kết quả tìm kiếm khi thử nghiệm bằng giọng nói “Báo điện tử Dân trí”
Nhập văn bản, tin nhắn… bằng giọng nói tiếng Việt

Một điều đặc biệt và thú vị, không chỉ hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Việt, công cụ mới của Google còn cho phép người dùng soạn thảo văn bản hay viết tin nhắn bằng tiếng Việt.

Để thực hiện điều này, bạn cần phải kích hoạt chức năng nhập giọng nói từ bàn phím của thiết bị. Để làm điều này trên mỗi thiết bị có các cách tiến hành khác nhau, tuy nhiên nhìn chung đều khá giống nhau. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để kích hoạt chức năng nhập bằng giọng nói trên bàn phím của Android:

- Truy cập vào mục “Cài đặt”, chọn “Ngôn ngữ & Kiểu nhập”.

- Từ giao diện hiện ra, nhấn vào mục thiết lập của các kiểu bàn phím được sử dụng trên thiết bị. Chẳng hạn ở đây là kiểu bàn phím của Xperia. (nhấn vào điểm khoanh đỏ trong hình minh họa)


- Tại bước tiếp theo, đánh dấu vào tùy chọn “Phím nhập giọng nói của Google” để kích hoạt chức năng nhập liệu bằng giọng nói.


- Bây giờ, truy cập vào một ứng dụng nhập văn bản (chẳng hạn chức năng nhắn tin hay viết Note), từ bàn phím ảo, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm biểu tượng một chiếc micro. Nhấn vào nút này bất cứ khi nào bạn muốn nhập nội dung bằng tiếng Việt. 


Kết quả thử nghiệm cho thấy chức năng nhận diện giọng nói hoạt động khá chính xác, tự động bỏ đúng dấu cho các từ tiếng Việt. Tuy nhiên, một hạn chế của chức năng này đó là không thể bỏ dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy…), do vậy sau khi nhập nội dung bằng giọng nói, người dùng cần phải tự thêm vào các dấu trong câu sao cho hợp lý và chính xác.

Chức năng nhập nội dung và soạn văn bản bằng giọng nói
Dù sao, với chức năng hỗ trợ giọng nói này, có thể thấy Android và Google đã có sự ưu ái cho người dùng Việt Nam, bởi lẽ ngôn ngữ tiếng Việt rất đa dạng và phức tạp, không dễ dàng gì có thể làm được điều như Android và Google đã thực hiện.

Lưu ý: thiết bị chạy Android của bạn cần phải có kết nối Internet mới có thể sử dụng chức năng tìm kiếm hay nhập nội dung bằng giọng nói.

Theo DanTri

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí