Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã lan tỏa sâu rộng vào đời sống xã hội

8 năm qua, giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) liên tục được mở rộng và thu hút hàng nghìn sản phẩm tham dự. Các sản phẩm tham dự Giải thưởng dù đoạt giải hay không đoạt giải vẫn có sự lan tỏa xã hội rất cao. 

Tiến sĩ Nguyễn Long, ông Đinh Mạnh Đạt, ông Bùi Quốc Việt (từ phải qua trái) tại buổi tọa đàm sáng nay (24/7).
Đó đánh giá của Tiến sĩ Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Sơ khảo của Giải thưởng tại buổi tọa đàm trong chương trình Các vấn đề xã hội của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội diễn ra vào sáng nay, ngày 24/7.

Trong 8 năm qua, giải thưởng NTĐV do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT tổ chức và tài trợ luôn khẳng định được uy tín và là giải thưởng mang tầm quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông - Khoa học ứng dụng - Y dược và Môi trường. Qua mỗi năm, số lượng thí sinh tham dự ngày càng đông, sản phẩm ngày càng nhiều, đặc biệt là lớp trẻ về lĩnh vực CNTT. Đây là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển, không chỉ lớp trẻ trong nước mà các ở nước ngoài tham dự. Điều đó đã minh chứng hơn nữa cho uy tín của Giải thưởng.

Với hàng nghìn sản phẩm dự thi, Giải thưởng đã minh chứng cho ý nghĩa thiết thực trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt đối với những sáng tạo, những giải pháp sản phẩm CNTT ứng dụng thiết thực cho đời sống, sản xuất và kinh doanh cũng như học tập. Đây là những ý nghĩa cao cả nhất, ý nghĩa mang tính chất xã hội, ý nghĩa mang tính chất khoa học, cũng như là sáng tạo sâu sắc cho cuộc sống hiện nay.

Có thể nói, những sản phẩm tham gia NTĐV không chỉ thể hiện sự khao khát, say mê sáng tạo của lớp trẻ mà còn mong muốn sản phẩm của mình được ứng dụng vào thực tiễn. Đó cũng là tiêu chí được đánh giá cao khi Ban giám khảo xét chọn. Đánh giá về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Long cho rằng, đã là cuộc thi thì rất là khắt khe, nên một trong những tiêu chí để đánh giá sản phẩm đoạt giải đó là tính ứng dụng. Ngoài việc đánh giá về trình độ công nghệ, tính sáng tạo, mức độ ứng dụng cao sẽ là một trong những tiêu chí để các thí sinh tham gia NTĐV trong lĩnh vực CNTT có thể mang lại vinh quang cho mình. Chắc chắn sản phẩm đấy sẽ, đã và phải được ứng dụng trong tương lai.

"Sự tác động của Giải thưởng đối với đời sống khoa học công nghệ của cả nước có ý nghĩa rất cao. Ngay cả VNPT - đơn vị tài trợ và đồng tổ chức cũng nhận được rất nhiều lợi ích từ cuộc thi và năm nào, chúng tôi cũng có sản phẩm được ứng dụng vào các dịch vụ của VNPT để cải thiện đời sống xã hội cũng như đưa vào các dịch vụ phục vụ các tiện ích công" - ông Việt khẳng định.

Hay như sản phẩm của công ty Cổ phần Quảng Ích - đã có 10 năm xây dựng và phát triển, khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường nhưng việc lọt vào Top 5 sản phẩm thành công của giải thưởng NTĐV không phải dễ dàng. “Có một điều chúng tôi đã nhận thấy sau khi đạt giải NTĐV là sản phẩm của chúng tôi đã được chắp cánh và có những bước phát triển mới rất rực rỡ kể từ thời điểm nhận giải”, ông Đạt chia sẻ.

Có thể kể ra rất nhiều sản phẩm đạt giải thưởng NTĐV các năm đã ứng dụng ngay vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày như "Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến của AI Việt Nam" ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, MVSAT - Thiết bị bảo mật IP cho trạm vệ tinh mặt đất, Phần mềm quản lý quảng cáo trực tuyến, thiết bị chống trộm xe máy… Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm này vẫn còn có những sản phẩm khác không may mắn đạt giải nhưng cũng để lại nhiều ấn tượng và có sự lan tỏa lớn trong xã hội như sản phẩm "Chợ điện tử" hay "Hệ thống kiểm phiếu bầu cử" sau này đã được áp dụng vào sử dụng trong kiểm phiếu đại hội Đảng vừa qua.

Không chỉ nhận được sự hỗ trợ sau khi đoạt giải, tất cả các sản phẩm ngay từ khi tham dự đều nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Ban tổ chức từ mặt kỹ thuật tới truyền thông. Chẳng hạn như Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC - đơn vị trực thuộc Tập đoàn sẵn sàng cung cấp các điều kiện kỹ thuật, Internet, tư vấn phát triển hoàn thiện sản phẩm của các thí sinh khi có nhu cầu.

Năm nay, BTC đã thống nhất mở rộng thêm Giải thưởng cho Sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. Việc mở ra Giải thưởng này nhằm khuyến khích các tác giả, đặc biệt là các bạn trẻ phát triển khả năng nhạy bén và sáng tạo của mình trong việc tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới.

Các cá nhân và tập thể tham gia giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013 gửi hồ sơ từ ngày 21/11/2012 đến hết ngày 31/08/2013.

Hồ sơ gửi về địa chỉ: Báo Điện tử VnMedia

Địa chỉ: Toà nhà số 30 Hàng Chuối, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chi tiết và mẫu hồ sơ đăng ký tham gia có trên trang web http://nhantaidatviet.vnpt.vnhttp://vnmedia.vn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí