10 sự kiện nổi bật của VNPT năm 2012

Dù năm 2012, thị trường các dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ, song Tập đoàn VNPT vẫn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật, tiêu biểu vừa có ý nghĩa với nội bộ Tập đoàn, vừa có ý nghĩa là những nỗ lực, đóng góp của VNPT với đất nước và xã hội trong năm 2012.
 

1. VNPT phóng thành công vệ tinh VINASAT-2
 

Đúng 5h13’ ngày 16/5/2012 theo giờ Việt Nam , vệ tinh VINASAT - 2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou tại Guyana (Nam Mỹ). Đây là dự án VNPT được Chính phủ giao thực hiện từ tháng 12/2009. Vệ tinh VINASAT-2 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với khả năng phủ sóng trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar và dung lượng truyền dẫn tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình, VINASAT-2 sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh mà Việt Nam đã đăng ký với quốc tế tại vị trí 131,8 độ Đông. VINASAT-2 sẽ cùng VINASAT-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia.

Phóng thành công vệ tinh Vinasat-2 là một trong 10 sự kiện nổi bật của
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trong năm 2012.
2. VNPT thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại VietnamPost về Bộ Thông tin và Truyền thông từ 1/1/2013
 

Ngày 19/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ ký Biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) từ VNPT về Bộ TT&TT, theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự kiện chuẩn bị cho thời điểm VietnamPost chính thức tách ra hoạt động độc lập với VNPT từ ngày 1/1/2013, đánh dấu việc hoàn thành quá trình chia tách Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) của Việt Nam đã được khởi động từ hơn 10 năm trước đây.

Từ tháng 9/2001, VNPT đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT bằng việc tiến hành thí điểm chia tách ở cấp huyện tại 10 tỉnh/thành phố. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT nhưng VietnamPost đã có pháp nhân riêng, thực hiện tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với khối Viễn thông.

Trải qua 5 năm, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự tạo điều kiện thuận lợi của VNPT và sự nỗ lực của mình, VietnamPost vẫn giữ vững và phát huy vai trò chủ lực về mạng lưới Bưu chính chuyển phát của đất nước, đảm bảo cung ứng tốt các dịch vụ bưu chính công ích, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thêm các dịch vụ mới.

Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững.

3. VNPT tiếp tục đứng thứ 3 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012

Theo bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012 do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet công bố, VNPT là doanh nghiệp giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng này.

Trong 6 năm từ 2007 – 2012, VNPT liên tục nằm trong top 5 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và trong 2 năm liền 2011 và 2012, VNPT đã đứng ở vị trí thứ 3. Cũng trong năm 2012, VNPT đã lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia – Chương trình do Bộ Công thương tổ chức 2 năm một lần, từ 2008.

Năm 2012, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước do suy giảm kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường BCVT - CNTT, VNPT vẫn giữ mức tăng trưởng khá với doanh thu đạt 130.390 tỷ đồng, bằng 107,94% so với năm 2011; lợi nhuận đạt 8.768 tỷ đồng, bằng 101,25% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 7.561 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, bằng 101,48% so với năm 2011.

Để đạt được kết quả đó, trong năm qua, VNPT tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu quả của cơ chế kinh tế nội bộ đã triển khai từ giữa năm 2011, tăng cường các giải pháp quản lý, điều hành hướng mạnh vào tính hiệu quả; thực hiện tối ưu hóa mạng lưới, đặc biệt là sử dụng chung cơ sở hạ tầng và hoàn thành việc roaming 2 mạng Vinaphone, Mobifone; thực hiện chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của các nhóm đối tượng khách hàng.

4. Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong các ngày 17, 18 và 20/10/2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn BCVT Việt Nam tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí trong Ban Thường vụ đã nghiên cứu, chuẩn bị nghiêm túc nội dung kiểm điểm, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ và từng cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ.

Hội nghị Kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tập thể Ban Thường vụ; tạo sự chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Tập đoàn BCVT Việt Nam, giúp Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

5. Công đoàn Bưu điện Việt Nam kỷ niệm 65 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Là một trong 20 Công đoàn ngành Trung ương, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn BĐVN hiện có hơn 8 vạn đoàn viên là CBVC làm việc tại VNPT, thuộc 113 công đoàn trực thuộc, đóng trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố.

Qua 65 năm hoạt động, Công đoàn BĐVN luôn phát huy vai trò của mình trong công tác giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên lấy nền tảng truyền thống và cách mạng vẻ vang của dân tộc, truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành Bưu điện làm phương châm hành động; đóng góp lớn vào quá trình xây dựng và phát triển của ngành Bưu điện và Tập đoàn BCVT Việt Nam. Thành tích của Công đoàn BĐVN đã đượ̣c Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, tiêu biểu là Huân chương Hồ Chí Minh giai đoạn 1997 - 2007. Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (30/8/1947-30/8/2012), Công đoàn BĐVN đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2007 - 2011.

6. VNPT khai trương Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước

Ngày 22/3, tại Hà Nội, VNPT đã chính thức khai trương mạng Truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước. Đây là dự án VT-CNTT quy mô toàn quốc, có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác và an toàn trong mọi tình huống, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước tới các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước. Dự án cũng góp phần tạo tiền đề cho quá trình thực hiện cải cách hành chính, hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai.

Trên cơ sở hạ tầng hiện đại, mạng TSLCD đáp ứng với chất lượng cao nhiều dịch vụ như: truyền hình hội nghị; truy cập Internet tốc độ cao; kết nối mạng riêng ảo; truyền hình Internet (IPTV); các dịch vụ dữ liệu và dịch vụ trên nền IPv6 ....

Dự kiến trong giai đoạn 2012-2014, mạng TSLCD sẽ tiếp tục mở rộng kết nối tới hơn 11.000 xã, phường trên cả nước; phấn đấu đến năm 2015, 100% xã, phường được kết nối vào mạng TSLCD, tạo nên một mạng thông tin liên lạc thông suốt, hiệu quả giữa Trung ương với tất cả các địa phương.

7. VNPT tiên phong trên chặng đường 15 năm Internet Việt Nam

Năm 2012, kỷ niệm 15 năm Việt Nam hòa mạng Internet toàn cầu (19/11/1997-19/11/2012), VNPT đã tổ chức Cuộc thi “Internet - Real life” dành cho cộng đồng sử dụng mạng và phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Chương trình Kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam, phát sóng trực tiếp trên VTV.

15 năm phát triển của Internet Việt Nam vừa qua đã cho thấy những đóng góp to lớn của Internet đối với sự phát triển nhiều mặt của đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội Việt Nam cũng như mở ra một cánh cửa hội nhập, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và thế giới.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển Internet tại Việt Nam, trong những năm qua, với vai trò là Tập đoàn BCVT-CNTT chủ lực của đất nước, VNPT đã có nhiều nỗ lực đi đầu trong việc phát triển, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, phổ cập sâu rộng Internet tại Việt Nam; phát triển các dịch vụ băng rộng cố định, di động và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet… Đến nay, VNPT có 3,1 triệu thuê bao Internet băng rộng (ADSL), chiếm 75% thị phần toàn quốc. Với những nỗ lực của VNPT, Internet đã và đang thực sự làm thay đổi cuộc sống của người dân từ thành thị đến nông thôn Việt Nam .

8. VNPT mở rộng hợp tác với nhiều đối tác trong nước, quốc tế

Năm 2012, VNPT tiếp tục mở rộng hợp tác với các bộ, ngành, các đối tác lớn trong nước và quốc tế như thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bộ Y tế, Chương trình phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đẩy mạnh hợp tác với Intel Việt Nam, cùng China Mobile khánh thành tuyến cáp quang xuyên biên giới Việt-Trung, tham gia tuyến truyền dẫn Thái Lan – Campuchia – Việt Nam – Hồng Kông nhằm tăng tính dự phòng, nâng cao chất lượng các kết nối Internet tốc độ cao và các ứng dụng điện toán đám mây trong khu vực.

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của VNPT cũng tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tiêu biểu như Mobifone tham gia và trở thành thành viên chính thức thứ 12 của Liên minh Bridge – Liên minh di động hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I (tên gọi mới của Công ty VTI) ký kết hợp đồng với đối tác HKT Global (Singapore) phối hợp cung cấp dịch vụ kênh thuê riêng tại thị trường Campuchia; Học viện CNBCVT (PTIT) ký Thỏa thuận hợp tác với Đại học Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông Mat-xcơ-va (MTUCI) và Đại học Viễn thông Xanh Pê-téc-bua trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy. Các hoạt động hợp tác của VNPT và các đơn vị thành viên trong năm 2012 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của các bên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội về dịch vụ VT-CNTT.

9. VNPT với các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Năm 2012, VNPT tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực gắn với các mục tiêu, kế hoạch SXKD, phát triển của VNPT. Điển hình là các phong trào như Sáng tạo VNPT, Chất lượng VNPT, Nụ cười VNPT.

Được phát động từ năm 2007, phong trào “Sáng tạo VNPT” nhằm tăng cường huy động trí tuệ của CBCNV tham gia nghiên cứu, sáng tạo, tìm những giải pháp, sáng kiến về quản lý, kỹ thuật, kinh doanh… góp phần nâng cao hiệu quả SXKD, năng lực cạnh tranh của VNPT. Qua 5 năm triển khai, đã có gần 17.000 giải pháp sáng kiến cấp cơ sở, hơn 500 sáng kiến và đề tài cấp Tập đoàn và hàng trăm đề tài sáng kiến cấp Bộ, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2012 cũng là năm thứ 3 VNPT tổ chức thực hiện chương trình “Nụ cười VNPT” với mục tiêu chuẩn hóa các hoạt động giao tiếp với khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và phong cách bán hàng chuyên nghiệp.

Cùng với 2 phong trào trên, năm 2012, “Chất lượng VNPT” cũng là hoạt động được VNPT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, ổn định chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ VT-CNTT của VNPT, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và xã hội, đảm bảo thông tin thông suốt đáp ứng các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng.

10. Tuổi trẻ VNPT xung kích đi đầu trong sản xuất kinh doanh

Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”,năm 2012, công tác Đoàn và phong trào Thanh niên VNPT được tổ chức gắn kết chặt chẽ với hoạt động SXKD và hoạt động cộng đồng của Tập đoàn. Tiêu biểu là việc Đoàn Thanh niên VNPT đã tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước những “Ngày xung kích thanh niên VNPT” - thiết lập các điểm tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của VNPT và chăm sóc khách hàng; tổ chức làm thêm ca, thêm giờ vào các ngày nghỉ trong đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên VNPT đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thiết thực như “Hành trình Tuổi trẻ nhiệt huyết” trao tặng “Thư viện thân thiện” và phổ cập tin học cho các em học sinh tại trường Tiểu học Pa Tần, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân huyện Sìn Hồ, Lai Châu; phối hợp với Intel tổ chức các lớp đào tạo, phổ cập tin học cho cán bộ Đoàn chủ chốt 3 miền Bắc-Trung-Nam trong chương trình Intel Easy Step; chương trình “Một triệu phút điện thoại miễn phí - VNPT Kết nối yêu thương" cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện và người dân vùng sâu, vùng xa.

Năm 2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXI và cử đại biểu tham dự Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ X, đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã trúng cử vào Ban chấp hành TW Đoàn khóa X, nhiệm kì 2012-2017.

Theo Báo điện tử VnMedia

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí