Máy tính của bạn đã sẵn sàng để sử dụng Windows 8?

Bạn đang sử dụng phiên bản Windows cũ và đang phân vân không chắc máy tính của mình có đủ sức để nâng cấp và sử dụng Windows 8, hay các phần mềm có còn sử dụng được sau khi nâng cấp hay không? Bài viết sau đây sẽ mang đến câu trả lời.
 

Mỗi khi một phiên bản Windows mới ra mắt luôn kèm theo câu hỏi của người dùng rằng cấu hình máy tính của mình có đủ sức chạy phiên bản Windows mới hay không, và các phần mềm có còn tương thích với hệ điều hành mới hay không?

Chính những câu hỏi này là một trong những lý do ngăn cản ý tưởng nâng cấp lên phiên bản Windows mới của không ít người dùng.

Windows 8 Upgrade Assistant là một công cụ miễn phí và rất hữu dụng, được thiết kế để giúp người dùng kiểm tra xem hệ thống mình đang sử dụng có tương thích và sử dụng tốt Windows 8 hay không.

Phần mềm sẽ tiến hành quét và kiểm tra toàn bộ hệ thống, từ phần cứng đến phần mềm để tìm hiểu xem thành phần nào tương thích và có thể sử dụng trên phiên bản Windows mới.

Windows 8 Upgrade Assistant thực sự hữu dụng với những ai đang sử dụng máy tính cũ có cấu hình không quá mạnh và không chắc rằng cấu hình hiện tại có đủ sức chạy Windows 8 hay không.

Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.

Sau khi kích hoạt phần mềm sẽ tự động hoạt động ngay mà không cần cài đặt. Sẽ phải mất ít phút để phần mềm quét và kiểm tra khả năng tương thích của phần cứng và phần mềm trên hệ thống để sử dụng Windows 8.


Sau khi quá trình quét kết thúc, phần mềm sẽ liệt kê những thành phần nào tương thích và những thành phần trên hệ thống cần xem xét lại trước khi nâng cấp lên Windows 8. Trong danh sách cũng bao gồm những phần mềm có sẵn trên hệ thống mà bạn có thể giữ lại sau khi nâng cấp lên Windows 8.


Nhấn vào mục "See compatibility details" để xem chi tiết về những thành phần tương thích và không tương thích trên hệ thống khi nâng cấp lên Windows 8. Danh sách sẽ liệt kê những phần mềm nào không tương thích (không thể sử dụng được), hoặc những phần mềm nào có phiên bản nâng cấp mới (dành riêng cho Windows 8) và cả những phần mềm vẫn sử dụng được bình thường sau khi nâng cấp.

Bên cạnh đó, Windows 8 Upgrade Assistant cũng liệt kê những tính năng của Windows 8 sẽ không sử dụng được trên hệ thống của bạn, chẳng hạn tính năng Secure Boot (khởi động an toàn) hay Fast Startup (khởi động nhanh)… do sự không tương thích về firmware của phần cứng… tuy nhiên, những tính năng này cũng sẽ không ảnh hưởng đến tổng thể của quá trình cài đặt và sử dụng Windows 8 trên hệ thống của bạn.

Tính năng Secure Boot và một vài phần mềm
sẽ không tương thích nếu nâng cấp lên Windows 8 trên hệ thống đang kiểm tra
Dựa vào danh sách này, bạn có thể biết rõ được cần phải gỡ bỏ hoặc tìm kiếm phần mềm nào thay thế nếu muốn nâng cấp lên Windows 8.

Khi nhấn Next trên giao diện chính của Windows 8 Upgrade Assistant, phần mềm sẽ hỏi bạn muốn giữ lại những thành phần nào từ phiên bản Windows cũ, chọn “Windows settings, personal files and apps” để giữ lại toàn bộ thiết lập của Windows, dữ liệu và các phần mềm đã cài đặt sẵn (có tương thích với Windows 8), hoặc chọn “Just personal files” chỉ để giữ lại dữ liệu hoặc chọn “Nothing” nếu không muốn giữ lại gì (cài đặt mới Windows 8).

Tùy thuộc vào lựa chọn của người dùng, phần mềm Windows 8 Upgrade Assistant sẽ lựa chọn phiên bản Windows 8 phù hợp nhất cho bạn sử dụng.



Trên thực tế, cả 3 tùy chọn phần mềm đều khuyên người dùng lựa chọn phiên bản Windows 8 Pro để cài đặt và sử dụng, do vậy tùy chọn này không thực sự quá quan trọng, mà điều quan trọng là phụ thuộc vào cách thức người dùng cài đặt và nâng cấp Windows 8 (trong quá trình nâng cấp sẽ có tùy chọn cho phép người dùng giữ lại các phần mềm và dữ liệu sẵn có ở Windows trước đó).

Lưu ý: nếu máy tính của bạn đang sử dụng Windows 7, bạn có thể giữ lại phần mềm và dữ liệu sẵn có trên hệ thống. Trong trường hợp đang sử dụng Windows XP hay Vista, bạn chỉ có thể tiến hành cài đặt mới (không giữ lại được các phần mềm đã cài đặt). Để tránh mất dữ liệu khi nâng cấp lên Windows 8, bạn hãy chuyển toàn bộ dữ liệu quan trọng có trong phân vùng ổ đĩa muốn cài đặt Windows 8 sang một phân vùng khác.

Cuối cùng, phần mềm sẽ cung cấp tùy chọn cho phép bạn download và đặt mua phiên bản Windows 8 Pro (có giá 39,99 USD) trực tiếp từ giao diện của Windows 8 Upgrade Assistant.

Trên đây là cách thức sử dụng của Windows 8 Upgrade Assistant, công cụ cho phép kiểm tra tính tương thích của phần mềm và phần cứng trên hệ thống hiện tại để sử dụng và nâng cấp lên Windows 8. Sau khi kiểm tra, bạn đã có thể yên tâm khi muốn nâng cấp máy tính của mình lên phiên bản Windows 8 mới nhất.

Phạm Thế Quang Huy - theo dantri

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí