Biến không gian trên Google Drive thành host lưu trữ web

Khi cần xây dựng một trang web để phổ biến thông tin, chia sẻ dữ liệu hay quảng bá sản phẩm thì có lẽ ngoài việc sử dụng các phần mềm thiết kế web chuyên nghiệp để tạo ra những trang sinh động, hấp dẫn, bạn còn phải tìm và chọn cho mình một host thật tốt để lưu trữ nội dung web theo ý muốn. Thay vì phải bỏ tiền ra để mua những host như vậy tại sao bạn không tận dụng không gian của Google Drive để làm nơi lưu trữ nội dung web vừa nhiều lại vừa miễn phí?
 

Nếu như trước đây bạn không thể sử dụng dịch vụ này để tải lên các file HTML / CSS vào Google Drive thì bây giờ mọi thứ đều hoàn toàn có thể. Google đã cho phép tải lên tất cả các tập tin này và bạn có thể xuất bản chúng cho mọi người xem. Trang web từ Google Drive cũng sẽ hỗ trợ JavaScript, do đó, nó có thể chạy một ứng dụng JavaScript trực tiếp từ Drive. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để lưu trữ một trang web đơn giản trên Google Drive.

1. Đầu tiên, bạn truy cập địa chỉ https://drive.google.com và tạo ra một thư mục mới. Để làm điều này nhấp chuột vào nút lớn màu đỏ có chữ Create và nhấp chọn tùy chọn Folder từ trình đơn xổ xuống.

2. Đặt tên cho thư mục, điều này không quan trọng vì tên mà bạn sử dụng sẽ không xuất hiện trong các URL của trang web.

3. Nhấp chuột phải vào thư mục mới được tạo ra, và từ menu ngữ cảnh bấm vào Share > Share. Bạn có thể truy cập vào menu từ nút More ở phía trên cùng của trang Google Drive, một khi thư mục của bạn được chọn.

4. Từ đây, sẽ mở ra trang Cài đặt chia sẻ (Sharing settings), với một liên kết dẫn đến các thư mục chia sẻ, bây giờ hãy sao chép liên kết vào clipboard của bạn.
Thư mục hiện nay là riêng tư, bạn sẽ phải làm cho chúng trở thành công cộng nếu bạn muốn lưu trữ một trang web để mọi người có thể truy cập. Hãy nhấn vào liên kết Change như hình trên để thực hiện điều này.

5. Trên cửa sổ pop-up tiếp theo, chọn tùy chọn mà bạn muốn. Ở đây, đã chọn Public on the web nhưng bạn cũng có thể chọn Anyone with the link nếu bạn muốn chia sẻ các trang web chỉ với một nhóm được lựa chọn của riêng bạn. Phải biết rằng, bất cứ ai cũng có thể xem trang web này nếu họ có liên kết và họ cũng không cần đăng nhập Google để xem.
6. Mở thư mục và tải lên các nội dung của trang web của bạn - các trang HTML, tập tin CSS, hình ảnh và JavaScript. Có cần thiết phải sao chép URL và chia sẻ vào clipboard ngay không?  Có thể là không cần thiết, bạn có thể quay trở lại từ danh sách của Google Drive và có được URL một lần nữa từ mục Share của trình đơn ngữ cảnh.

Như trong bài viết này URL có được là:
https://docs.google.com/folder/d/0BxDJB4B_GB_JbkZ2UkJFeXR3MFk/edit

Trong đó phần in đậm của thư mục, bạn cần phải thay đổi nó thành:
https://googledrive.com/host/0BxDJB4B_GB_JbkZ2UkJFeXR3MFk

Đó là URL trang web của bạn, nó chưa được đẹp lắm và bạn sẽ không có cách nào để thêm một miền tùy chỉnh cho nó, nhưng bạn luôn có thể sử dụng một dịch vụ URL ngắn để thu gọn URL. Bạn sẽ cần phải có một tập tin index.html trong thư mục cho các trang web để hiển nó  thị đúng, nếu không Google chỉ đơn giản là  hiển thị một danh sách các tập tin trong thư mục. Dưới đây là kết quả mà tác giả đã thử nghiệm!


Châu Quốc Hùng - theo xahoithongtin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí