Sự khác biệt giữa Torrent và Magnet Link – Chỉ ở tên gọi

Thuật ngữ Torrent đã không còn xa lạ với người dùng phổ thông hiện nay. Nó là 1 mạng lưới chia sẻ dữ liệu P2P (peer to peer – mạng ngang hàng, có nghĩa là nhiều người cùng kết nối trực tiếp với nhau để chia sẻ file). Do kết nối ngang hàng nên có tốc độ rất cao - Torrent chuyên được dùng để trao đổi dữ liệu có dung lượng lớn hoặc rất lớn.
 

Còn với Magnet Link – 1 thuật ngữ khá xá lạ với nhiều người dùng hiện nay. Vậy Magnet Link là gì? Làm thế nào để tải các tập tin bằng cách sử dụng liên kết Magnet, liên kết có an toàn không?

Cả 2 đều là hệ thống chia sẻ P2P, tuy nhiên Torrent được xem là ít an toàn hơn bởi mọi người có thể theo dõi. Điều này có ảnh hưởng đến trang chia sẻ dữ liệu trực tuyến “The Pirate Bay” đã thay đổi theo cách mà họ đã cho phép người dùng tải tập tin. Và trang này đã chuyển từ Torrent sang liên kết Magnet.

Vậy Magnet là gì? Sự khác biệt giữa Torrent và Magnet link là gì? Sử dụng như thế nào?
 

Về cơ bản, Magnet Link hoạt động tương tự một file torrent bình thường, với đầy đủ thông tin để máy tính có thể download một file dữ liệu từ những “peer” (có thể hiểu là nguồn download, những người đã tải xong file dữ liệu tương tự). Tuy nhiên Magnet Link không tồn tại dưới dạng một file cố định như torrent mà chỉ là một đoạn text chứa tất cả mọi thông tin. Nhờ đó, cơ sở dữ liệu dành cho “dân cắm torrent” sẽ không hề bị ảnh hưởng trong trường hợp có người muốn kiểm soát hệ thống. Thêm vào đó, sử dụng Magnet Link cũng là một phương pháp khá hữu dụng để phòng ngừa virus hay những phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào máy tính của bạn thông qua file Torrent. Magnet Link hoạt động trên tính năng DHT cho phép các máy khách tải file Torrent vừa tạo mà không cần theo dõi – 1 hình thức phân phối phân cấp cho phép 1 nhóm người dùng để chia sẽ 1 tập tin nhanh hơn mà không cần thông qua máy chủ.
Việc sử dụng Magnet link cũng không qua khó khăn, nó hoạt động giống như một file Torrent (không cần tải về máy). Những chương trình download file qua giao thức P2P như uTorrent hay BitTorrent đều hoạt động tốt với Magnet Link.Không có khác biệt nào giữa 1 tập tin Torrent và Magnet Link, khác là chỉ ở cái tên gọi.

Có vài cách mà bạn có thể tải nộ dung bằng cách sử dụng các liên kết của Magnet. Các liên kết này tương tự như các tập tin torrent và nếu bạn có sử dụng phần mềm P2P torrent (uTorrent/BitTorrent), bạn có thể tải về nội dung liên kết Magnet mà không cần thay đổi điều gì. Tuy nhiên bạn phải nâng cấp hoặc sử dụng phần mềm P2P với phiên bản mới nhất để mọi trình duyệt hiểu và xử lý và bắt các liên kết Magnet.


Chỉ cần bấm vào liên kết được cung cấp và nó sẽ khởi động phần mềm torrent mặc định mà bạn sử dụng. Bạn có thể đánh dấu vào bảng Pop-up để luôn sử dụng phần mềm này mỗi khi bạn truy cập vào liên kết Magnet. Ví dụ như hình dưới khi bấm vào liên kết Magnet “Get this torrent”  từ “The Pirate Bay” thì ứng dụng của bạn sẽ tự động khởi chạy để bắt liên kết. Một khi bạn mở liên kết Magnet thì Torrent Client của bạn sẽ bắt đầu tải về nội dung như 1 torren bạn thường sử dụng.


Magnet link là 1 tập tin tải về trực tiếp từ các Seeder hoặ Leecher, đây là thuật ngữ dành cho người dùng torrents để tải. Trong chế độ tải, tập tin không được lưu trên máy chủ web vì nó thông qua những người đã được tải xuống hay đã đưa lên.

Lợi thế của việc sử dụng liên kết Magnet? - Ưu điểm lớn của việc download bằng liên kết Magnet là dữ liệu không nằm trên máy chủ, do đó giảm 1 bước ngốn băng thông và chi phí khác. Lợi thế cho Leechers (hoặc người sử dụng tải về) là tải về có thể bắt đầu trực tiếp với độ tin cậy cao trên trang biên dịch – Torrents Indexers. Ngoài ra còn có khuyết điểm là ban đầu thực hiện sẽ có kết nối chậm để tìm Seeder hoặc Peer để lấy dữ liệu, về sau được tăng lên đáng kể theo chỉ sổ Seeder – Leecher.

Giải thích thêm về thuật ngữ Seeder –Leechder. Rất đơn giản, bạn có thể xem Seed là tải lên – Up, Leech là tải về - Down. Seeder là người upload, leecher là người dowload. Sau khi download xong thì Leecher trở thành Seeder nếu leecher tiếp tục upload cho những người tải sau. Bạn hãy hiểu nếu số Seeder càng đông thì torrent có tốc độ càng cao. Số Leecher cao cũng có thể làm tăng tốc độ vì thực chất Leecher cũng sẽ vừa down vừa up.

Anh 5 Côn - theo xahoithongtin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí