Sởn gáy vì hàng loạt bệnh nguy hiểm từ chuột

Loài chuột mang
nhiều mầm bệnh nguy hiểm.
Không chỉ mang virus suy thận Hantaan, chuột còn mang nhiều loại virus truyền nhiều bệnh nguy hiểm sang con người.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Châu, Khoa Côn trùng, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ cho biết, Việt Nam hiện có 47 loài chuột khác nhau nhưng phổ biến nhất là 4 loại: Chuột cống (Rattus norvegicus), chuột nhà ( R. flavipectus), chuột lắt (R. exulans) và chuột chù (Suncus murinus) (chuột chù thuộc bộ ăn sâu bọ Insctivora). Bốn loài chuột này rất nguy hiểm bởi chúng mang một số loài động vật nội ký sinh (giun, sán) và ngoại sinh (bọ chét, ve, mò …). 4 loại chuột này còn mang nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh, là vật trung gian truyền một số dịch bệnh nguy hiểm sang người như dịch hạch, sốt mò… Gần đây nhất là gây bệnh sốt xuất huyết hội chứng thận, phổi do nhiễm virus Hantaan sang người.

Có thể chỉ mặt một số bệnh nguy hiểm từ chuột lấy sang người gồm:

1. Bệnh dịch hạch

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, thuộc nhóm A, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế. Bệnh do trực khuẩn Yersinia pestis gây ra, lưu hành chủ yếu ở chuột và bọ chét ký sinh trên chúng.

Căn bệnh này đã gây nhiều trận dịch kinh hoàng với tỷ lệ tử vong rất cao trong lịch sử nhân loại như ở trận Đại dịch hạch (1665 ở Anh với 60.000 người chết) và Cái chết đen (giữa thế kỉ 14, giết chết 25 triệu người, 1/3 dân số châu Âu lúc đó).

Tại Việt Nam, chuột đã từng gây dịch hạch cho người những năm 1960-1990 tại các tỉnh phía Nam, khiến không ít người tử vong. Tuy nhiên, từ năm 2002 tới nay, Việt Nam không ghi nhận người mắc dịch hạch nữa.


Người bị bệnh dịch hạch và vi khuẩn gây bệnh dịch hạch (Ảnh ABC News)
2. Bệnh sốt mò

Sốt mò còn được gọi là sốt bụi rậm, sốt ban nhiệt đới, sốt triền sông Nhật Bản (tsutsugamushi) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn ký sinh rickettsia orientalis (rickettsia tsutsugamushi) gây nên.

Bệnh này thường lây từ súc vật (chuột, thỏ, chó, gà …) sang người qua trung gian là ấu trùng mò. Thời kỳ ủ bệnh 5-7 ngày, có thể 10 ngày không có dấu hiệu gì. Bệnh khởi phát có thể từ từ, có thể đột ngột. Bệnh nhân sốt cao 39-41 độ C, kéo dài 15-20 ngày, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, vã mồ hôi, đau các cơ lưng, ý thức kém. Mạch chậm, huyết áp hạ. Thời kỳ toàn phát có xuất hiện triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc toàn thân và 3 dấu hiệu điển hình: nốt loét, sưng hạch bạch huyết và ban dát sẩn.

Bệnh sốt mò có thể gây những biến chứng nguy hiểm như trụy tim mạch, viêm cơ tim, viêm phổi, viêm thận và rối loạn tâm thần. Thậm chí, nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời, bệnh nhân rất dễ tử vong.


Bệnh nhân sốt mò điều trị tại BV Khánh Hòa (Ảnh minh họa)
3. Bệnh Sodoku

Bệnh Sodoku được ghép 2 từ tiếng Nhật, so = chuột, doku = nhiễm độc. Thời kỳ ủ bệnh của bệnh Sodoku thường từ 5 ngày đến 4 tuần. Khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao (390C - 400C), ớn lạnh, sốt thành từng  cơn, sốt không có tính chu kỳ.

Các dấu hiệu ngoài da là các ban sẩn xuất huyết, có xu hướng dính liền với nhau, thường tập trung ở da đầu, mặt và nửa thân trên. Ở chỗ bị cắn, các tổn thương ngoài da có thể tự khỏi, nhưng phần lớn các trường hợp xuất hiện ban xuất huyết hoại tử tại chỗ và có phản ứng của hạch khu vực.

Trong những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể có các dấu hiệu của hệ thống thần kinh: đau đầu, ảo giác, mê sảng dẫn đến hôn mê. Biến chứng có thể xảy ra: viêm nội tâm mạc, viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu nặng. Nếu bệnh nhân không được điều trị, bệnh kéo dài thường 1 đến 2 tháng và gây ra tỷ lệ tử vong khoảng 6 đến 10%.


Bệnh nhân Sodoku điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tuần qua (Ảnh Mai Hương)
Trong tuần qua, tại Hà Nội cũng có 3 bệnh nhân nhiễm bệnh Sodoku từ chuột phải nhập viện BV Bệnh nhiệt đới TƯ điều trị. Rất may là cả 3 trường hợp này đều nhẹ, không bị biến chứng nguy hiểm.

Mai Hương - theo khampha.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí