Điện thoại sử dụng pin gì?

Hiện nay, các mẫu điện thoại di động hầu hết đều sử dụng 2 loại pin chính là Pin Lithium-Polymer và Pin Lithium-Ion. Trong bài viết này, e-CHÍP sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về hai loại Pin trên.

Cơ bản pin điện thoại cũng như các loại pin thông thường như thế này.
Pin Lithium-Polymer (Li-Po)

Pin Li-Po là thế hệ pin được sử dụng khá nhiều suốt thời gian qua trên các thiết bị di động. Đây là loại pin đắt tiền nên được sử dụng phần nhiều dành cho các điện thoại thông minh, cao cấp. Pin Li-Po có chất điện phân dạng rắn, khác với điện phân dạng lỏng như hầu hết các loại pin khác nhờ vậy trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các loại pin thông thường khác. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng có thể chế tạo pin Li-Po với bất kỳ hình dạng nào. Ngoài ra, Lithium là một nguyên tố phản ứng mạnh, có nghĩa là nó có khả năng lưu trữ năng lượng lớn và đồng nghĩa mật độ năng lượng của pin Li-Po là rất cao.

Nhờ có trọng lượng nhẹ, dễ dàng thiết kế với kiểu dáng linh hoạt, khả năng lưu trữ năng lượng cao nên pin Li-Po hiện nay rất được ưa chuộng  và thường  được sử dụng phổ biến trong các thiết bị cầm tay hiện nay.

Pin Li-Po phổ biến trên các điện thoại di động vào thời điểm hiện tại thường có dung lượng khoảng 900 - 1500 mAh. Thời gian sử dụng pin còn phụ thuộc vào cấu hình phần cứng của chiếc điện thoại di động, bên cạnh đó là hệ điều hành và khả năng hỗ trợ quản lý pin cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thời lượng sử dụng cũng như tuổi thọ của pin.

Pin Lithium-Ion (Li-Ion)

Pin Li-Ion là công nghệ pin được thương mại hóa cách đây khá lâu bởi Sony từ năm 1991, nhưng gần đây nó mới chính thức được ứng dụng rộng rãi và xuất hiện trong khoảng hơn một năm trở lại đây trên khá nhiều thiết bị cầm tay (hiện nay xuất hiện trên cả xe ô tô chạy năng lượng điện). Về bản chất, loại pin này không khác nhiều so với pin Li-Po, nhưng nó được bổ sung thêm một vi mạch kiểm soát dòng điện và nhiệt độ để giữ an toàn cho pin và thông báo tình trạng pin cho thiết bị đang sử dụng. Nhờ vậy, pin Li-Ion mang lại thời lượng sử dụng lâu hơn và cũng giúp người sử dụng dễ dàng quản lý việc sử dụng hơn so với pin Li-Po.

Pin Li-Ion suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể người sử dụng có dùng nó hay không. Chính vì vậy nếu có nhu cầu thay thế hoặc mua mới loại pin này, người dùng cần đảm bảo rằng mẫu pin mình đang mua phải mới được sản xuất. Ngoài ra, người sử dụng có thể sạc pin vào bất cứ lúc nào, đầy hay hết không quan trọng, nhưng pin sẽ giảm chất lượng sau mỗi lần sạc. Loại pin này có tuổi thọ khoảng 500 lần sạc và khi đó pin chỉ còn khoảng 20 – 30% dung lượng pin so với ban đầu.

Pin Li-Ion nhờ ưu thế được bổ sung vi mạch kiểm soát dòng diện, nhiệt độ và bảo vệ pin tốt hơn, nên thường được sử dụng cho những điện thoại cao cấp, chạy hệ điều hành thông minh, hỗ trợ trình quản lý pin chuyên nghiệp, giúp gia tăng đáng kể thời lượng pin sử dụng. Các mẫu điện thoại cao cấp sắp xuất hiện trong thời gian tới đây, đa số sẽ được trang bị pin Li- Ion dung lượng cao 1.650 mAh.
Pin điện thoại có khác… pin tiểu?

Dựa trên nền tảng pin Li-Ion vẫn thường thấy trên điện thoại, pin trên máy tính xách tay hiện nay thường được ghép từ nhiều pin con (cell) Li-Ion với nhau để có được điện áp và dòng điện đủ lớn. Mỗi cell pin có điện áp 3,7 V. Giả sử một viên pin máy tính xách tay có điện áp 14,8 V thì nó có 4 viên pin 3,7 V nối tiếp với nhau (4 cell). Một viên pin máy tính xách tay thông thường hiện nay có khoảng 4-6 hoặc 8 cell, một số viên pin dung lượng lớn có thể có 12 cell hoặc nhiều hơn nữa.

Đối với pin AA/AAA, còn được biết đến dưới tên gọi pin tiểu đã có từ rất lâu và giá trị rất rẻ. Pin có nội trở khá cao và sử dụng dung dịch điện phân bên trong, chính vì vậy khả năng lưu điện của pin không cao. Đồng thời qua quá trình sử dụng lâu dài, pin có thể xuất hiện hiện tượng ẩm, chảy nước, nếu không cẩn thận có thể gây chập, hoặc hỏng mạch các thiết bị sử dụng. Chính vì vậy loại pin này thường được sử dụng trong các thiết bị tiêu thụ ít điện năng như đồ chơi, bảng điều khiển, v.v...
Kết luận

Như vậy, về cơ bản, pin sử dụng cho điện thoại di động và các thiết bị cầm tay như máy tính xách tay, máy ảnh, thiết bị số vẫn có một mối liên hệ nhất định. Đa số đều được cấu thành từ pin Li-Po và pin Li-Ion. Tuy nhiên với những ưu điểm giúp quản lý và bảo vệ pin tốt hơn, pin Li-Ion là lựa chọn hàng đầu đối với pin dành cho máy tính xách tay và các thiết bị kĩ thuật số tiêu tốn nhiều điện năng.

Do đặc thù của thiết bị di động là kiểu dáng nhỏ gọn, chính vì vậy việc trang bị pin dung lượng cao theo phương thức ghép pin như ở pin máy tính xách tay có vẻ như là vấn đề nan giải. Chính vì vậy, hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng nghiên cứu để có thể gia tăng dung lượng cũng như hiệu quả sử dụng cho pin điện thoại di động mà không phải bổ sung thêm các cell pin như ở máy tính xách tay.

Được biết, suốt thời gian qua, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Stanford mà đứng đầu là giáo sư ngành khoa học, kỹ thuật, vật chất là Yi Cui và sinh viên Candace Chan cùng 5 thành viên khác đã đưa ra báo cáo về bước tiến mới trong công nghệ pin Li-Ion. Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp sử dụng sợi silicon để cải tiến khả năng sạc của pin Li-Ion hiện nay, giúp gia tăng khả năng tích trữ điện của pin Li-Ion lên gấp 10 lần. Với thông tin này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể được trông đợi vào công nghệ pin Li-Ion mới trong tương lai gần.

VĨNH ANH - theo echip

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí