Mẹo đơn giản giúp loại bỏ tạp âm cho tai nghe in-ear

Với 2 mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ loại bỏ đáng kể hiện tượng tạp âm do những va chạm trực tiếp với dây dẫn gây ra khi sử dụng những bộ tai nghe loại nhét tai. 

Nếu đã từng sử dụng qua những bộ tai nghe có thiết kế nhét sâu vào ống tai (in-ear), hẳn bạn đã từng hơn một lần khó chịu vì những tạp âm được tạo ra do những va chạm vật lý với dây dẫn tín hiệu âm thanh. Những tạp âm dạng “microphonics” này chỉ xuất hiện trên những thiết bị điện tử có cấu trúc dạng ống như micro và các kiểu tai nghe in-ear.

Etymotic hf5, một trong số các model tai nghe in-ear gọn nhẹ nhét sâu vào ống tai.
Chính vì có thiết kế dạng ống cộng thêm vị trí nằm khá sâu vào trong ống tai, nên những va chạm dù nhỏ nhất với dây tín hiệu cũng có thể dễ dàng được nhận biết. Trong khi đó, các kiểu tai nghe earbud lại ít gặp phải tình trạng này hơn, do thiết kế chỉ tiếp xúc trực tiếp với vành tai người dùng. Một số hãng sản xuất tai nghe đã tìm cách loại bỏ hiện tượng này cho các bộ tai nghe in-ear bằng cách bọc lưới dây cáp tín hiệu và bằng nhiều cách khác nữa. Tuy nhiên, không phải bộ tai nghe nào được bán ra cũng được trang bị tính năng chống tạp âm dạng microphonics này. Từ những kinh nghiệm thực tế, bài viết sẽ giúp bạn cách loại bỏ tạp âm chỉ với hai mẹo đơn giản sau đây:

1. Mắc dây cáp tín hiệu lên vành tai


Với cách này, thay vì nhét tai nghe sâu vào ống tai và thả dây cáp tự do, hướng xuống phía dưới cằm thông thường, bạn hãy xoay ngược củ tai 180 độ theo chiều dọc và máng dây cáp tín hiệu ra sau vành tai (như hình bên dưới). Cách này có thể không thực hiện được với một số model tai nghe được thiết kế đặc biệt và chỉ cho phép nhét tai theo một hướng duy nhất. Nhưng một vài mẫu tai nghe in-ear như mẫu  SONY MDR-EX37B hay những mẫu tai nghe của Shure (SE535, SE315) có thể áp dụng tốt cách này – vì bạn có thể đeo và nhét tai theo bất kỳ hướng nào một cách dễ dàng. Lúc này chắc chắn bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để “xử lý” những model tai nghe in-ear không thể áp dụng với cách trên? Đừng lo, vẫn còn một cách khác như trình bày bên dưới.

Mắc dây cáp tín hiệu lên vành tai để trung hòa tạp âm do những tác động lên cáp tín hiệu.
2. Sử dụng kẹp cài áo

Như đã nói từ đầu bài viết, microphonics vốn được tạo thành từ những va chạm trực tiếp với dây dẫn tín hiệu đến củ tai. Và dĩ nhiên, cách duy nhất có thể làm đó là giảm thiểu tối đa những va chạm trực tiếp giữa áo khoác hay bất kỳ vật gì có thể tiếp xúc với dây dẫn. Nếu bộ tai nghe mà bạn đang sử dụng đã được gắn sẵn kẹp cài áo trên dây cáp, hãy thu ngắn khoảng cách giữa kẹp và củ tai và cố định kẹp vào cổ áo – để hạn chế những tiếp xúc vô ý đến dây dẫn hình thành tạp âm. Với những bộ tai nghe không có sẵn kẹp cài áo, bạn có thể tìm mua một cái cho mình ở trên mạng hay dùng một kẹp tóc nhỏ để cố định dây cáp vào cổ áo nhé.

Sử dụng kẹp cài áo để cố định dây cáp cũng có thể giảm thiểu những rung động do va chạm từ dây dẫn.
Hy vọng với 2 mẹo nhỏ trên, bạn sẽ có những giây phút nghe nhạc thật thoải mái, một không gian nghe nhạc riêng tư đúng chất của một bộ tai nghe in-ear. Nếu bạn có cách nào đó đơn giản và tiện lợi hơn nữa, xin vui lòng phản hồi phía dưới bài viết bạn nhé.

Nguồn: CNet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí