5 bộ phận "thừa" trên cơ thể

5 bộ phận được đề câp dưới đây hoặc đã không còn phát huy chức năng như nó vốn đảm đương hoặc không giữ trọng trách quan trọng nào trong hệ thống cơ thể.

Trải qua quá trình tiến hóa, một số bộ phận trên cơ thể con người đã trở thành "thừa"
Nhà bác học Charles Darwin từng cho rằng những bộ phận này chính là “vết tích” hay nói cách khác là những bằng chứng của quá trình tiến hóa trên con người và nhiều loài động vật.

Trong thực tế, việc phát hiện các bộ phận của một loài mang chức năng tương đồng như bộ phận của loài khác sẽ giúp các nhà sinh học đưa đến kết luận cuối cùng là chúng có cùng nguồn gốc tổ tiên.

Ruột thừa

Ruột thừa là một chiếc túi nhỏ nhô ra giống hình con giun của manh tràng (đoạn đầu của ruột già), dài khoảng vài cm. Nó nằm ở phần dưới phải của ổ bụng và không hỗ trợ cho bất cứ hoạt động nào của hệ tiêu hóa. Cứ 20 người thì có 1 người phải cắt bỏ ruột thừa.

Đối với những loài động vật có xương sống chuyên ăn thực vật, phần ruột thừa đảm nhận vai trò là một phần của hệ tiêu hóa. Nghiên cứu được công bố năm 2009 cũng đã cho thấy ruột thừa của con người có thể khá hữu dụng bởi nó hoạt động như một nhà kho chứa các vi khuẩn có lợi – chống lại căn bệnh tiêu chảy.

Do trải qua hàng triệu năm tiến hoá, thức ăn thực vật trong bữa ăn của loài người ngày càng ít đi, khiến phần ruột thừa thoái hóa dần và để lại dấu vết như ngày nay.

Xương đuôi

Tính từ đời ông cha ta trở lại đây, phần xương đuôi này sẽ không còn xuất hiện trong cơ thể nhưng tổ tiên của loài người từng có bộ phận này.

Với những loài động vật có vú khác, phần đuôi giữ chức năng đảm bảo độ thăng bằng của cơ thể hay giao tiếp song kể từ khi con người học đi, phần đuôi trở nên vô dụng. Qua quá trình tiến hóa, bộ phận này trở thành xương cụt như cách mà giới y khoa gọi ngày nay.

Nhiều tài liệu y khoa chỉ ra rằng, khi phẫu thuật loại bỏ xương cụt, nó không gây ảnh hưởng nào đáng kể tới sức khỏe con người.

Núm vú của nam giới

Đàn ông có núm vú – nghe có vẻ hơi lạ nhưng thực tế là núm vú của nam giới được hình thành ngay khi còn trong bụng mẹ bởi giới tính của phôi thai trong thời kỳ đầu chia phân chia rõ ràng.

Về cơ bản, mọi phôi thai ban đầu đều mang giới tính nữ. Chính lượng testosterone là yếu tố quyết định bào thai trong bụng mẹ sẽ phát triển thành con trai hay con gái.

Điều đáng nói là một số nam giới có khả năng tiết ra sữa giống như phụ nữ và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những nam giới đặc biệt này là khá cao.

Núm vú ở nam giới còn được coi là một dạng dấu tích cổ xưa, từng đóng vai trò nhỏ trong việc kích thích tình dục.

Lớp cơ sợi mỏng và lông

Với nhiều loài sinh vật, các sợi cơ hay còn gọi là erector pili được kích hoạt, khiến lông trên người chúng dựng đứng lên, trông chúng to lớn hơn và nguy hiểm hơn trước mắt kẻ thù khi phải đối mặt với nỗ sợ hãi và các trận giao chiến.

Ngay cả với loài người trong thuở sơ khai, lớp lông dày bao kín cơ thể cũng trở nên xù hơn do lớp cơ sợi mỏng erector pili co thắt làm tóc và lông dựng đứng lên.

Tuy nhiên, hiện tại, lớp cơ này chỉ khiến tóc và lông dựng đứng khi con người cảm thấy lạnh hay sợ hãi. Trên da nổi lên những hạt li ti mà chúng ta thường gọi là hiện tượng "sởn tóc gáy" hay "nổi da gà".

Răng khôn

Giới khoa học từng công nhận vai trò của răng khôn tuy nhiên nó lại chính là nguyên nhân gây đau đớn cho nhiều người. Bởi qua quá trình tiến hóa, phần quai hàm của con người ngày càng trở nên nhỏ hơn so với thuở ban đầu và răng khôn không còn đủ chỗ để mọc đúng vị trí.

Tuy nhiên, thói quen vệ sinh răng miệng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới “thiếu diện tích sống” của răng khôn bởi trước khi trưởng thành con người từng phải nhổ nhiều thậm chí toàn bộ hàm răng để hình thành hàm răng vĩnh cửu.

Ngoài ra, trong thuở sơ khai, con người thường phải gặm xương nhiều và chia có thói quen xỉa răng nên răng của họ bị gãy rụng nhiều. Do đó, sự hiện diện của các răng hàm dự trữ, hay còn gọi là răng khôn là một yếu tố sống còn. Nhưng dưới quan điểm của nha khoa ngày nay, răng khôn đã trở thành những kẻ "ăn bám" vô dụng.
 
(Minh Thu - theo infonet)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí