Tổng thống Obama phê chuẩn bán vệ tinh cho Việt Nam

Theo hãng tin Reuters, hôm 25/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn đề xuất của Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ (Export-Import Bank) mở gói cho vay 125,9 triệu USD cho một công ty nhà nước của Việt Nam mua vệ tinh truyền thông và truyền hình của Mỹ.

Theo ông Phil Cogan, người phát ngôn của Export-Import Bank, quyết định phê duyệt này của tổng thống Obama là cần thiết vì Việt Nam có một nền kinh tế “Mar-Lenin”, chứ không phải vì công nghệ chứa trong vệ tinh có gì nhạy cảm.
 
Kế hoạch bán vệ tinh cho Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT), tập đoàn thuộc sở hữu hoàn toàn của nhà nước này sẽ phải trình lên Quốc hội Mỹ xem xét trong 35 ngày trước khi được hội đồng quản trị của Eximbank thông qua. 
 
Quyết định của Tổng thống Obama không nêu tên công ty bán vệ tinh cho VNPT và ông Cogan cho biết ông vẫn đang xem xét liệu có nên cung cấp tên của công ty bán vệ tinh này hay không. "Chúng tôi hy vọng đây sẽ khởi đầu cho hàng loạt các thỏa thuận giao dịch đến từ Việt Nam", ông cho hay.
 
Cogan cũng cho rằng Việt Nam - một quốc gia Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh và đông dân, đang có "nhu cầu rất lớn về kết cấu hạ tầng", từ các ngành năng lượng tái tạo đến đường cao tốc, sân bay cũng như viễn thông. Chủ tịch Eximbank, ông Fred Hochberg cũng đã đến Việt Nam 2 lần để thúc đẩy việc xuất khẩu của Mỹ.
 
(Theo Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí