Sự biến mất kỳ lạ của 11 nền văn minh nhân loại

Nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của các nền văn minh cổ đại trên khắp thế giới luôn là điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều nhà khoa học. Và không ít những bí ẩn xung quanh sự biến mất kỳ lạ này đã dần được hé lộ.

1. Sumer

Nền văn minh Sumer thuộc Trung Đông và phát triển trong giai đoạn 5.000 – 2.000 năm trước Công nguyên.

Khoảng 5.500 năm trước, một khu vực nằm giữa 2 con sông Tigre và Euphrate (Lưỡng Hà) là nơi xuất hiện dạng chữ viết đầu tiên của nhân loại.

Khi trở thành những nông dân giàu có, người Sumer buộc phải làm các bản tính toán và kiểm kê để quản lý thực phẩm thặng dư. Do đó, họ đã sử dụng que để vạch lên đất sét mềm tạo ra những chữ viết hình góc nhọn.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của nền văn minh Sumer được các nhà khoa học xác định là do họ đã bị xâm chiếm và cướp bóc.


2. Minoan



Nền văn minh Minoan nằm trên khu vực phía nam châu Âu, được hình thành trong giai đoạn 2.700 – 1.500 năm trước Công nguyên.

Sự biến mất của người Minoan từng sinh sống trên đảo Crete là một bí ẩn lớn với giới khoa học.

Khoảng 3.500 năm trước, hòn đảo Crete bất ngờ bị rung chuyển bởi một vụ phun trào núi lửa trên hòn đảo Thera tiếp giáp. Do đó, nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của người Minoan có thể là do tro bụi núi lửa bao phủ hòn đảo và làm cho mùa màng thất bát, và cả sự suy yếu của một đội quân nhanh chóng bị khuất phục trước sự hùng mạnh của đội quân xâm lược đến từ Hy Lạp.

3. Harappa


Nền văn minh Harappa hay còn gọi là Thung lũng Indus nổi tiếng một thời với hệ thống ống cống tinh xảo, những con đường buôn bán nhộn nhịp và hệ thống chữ viết độc đáo hình thành cách đây khoảng 3.300 – 1.300 năm.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ nền văn minh cổ đại thịnh vượng một thời này được xác định là do những thay đổi của thời tiết khiến lượng mưa giảm mạnh.

4. Nok


Nền văn minh Nok tại châu Phi xuất hiện cách đây từ 1.000 – 500 năm.

Dân Nok sinh sống ở Nigeria miền Tây châu Phi vào khoảng 600 năm trước Công nguyên. Họ bắt đầu khai thác quặng và nấu chảy sắt, tạo ra những mũi dao, đao, đầu dao, rìu, lưỡi cuốc để khai hoang và trồng trọt trong những khu rừng nhiệt đới.

Họ cũng khóe léo trong việc tạo ra những đồ dùng bằng đá. Cuộc sống của họ được phản ánh qua những bức tượng gốm và điêu khắc. Song cho tới nay, nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của nền văn minh Nok vẫn còn là điều bí ẩn với giới khoa học.

5. Maya


Nền văn minh Maya hình thành trong giai đoạn 2.600 – 900 năm trước tại khu vực Trung Mỹ.

Sự sụp đổ của nền văn minh Maya cổ đại liên quan trực tiếp tới lượng mưa trung bình hàng năm trong vùng giảm mạnh theo thời gian.

Suốt thời kỳ hưng thịnh cho tới ngày tàn của đế chế Maya trong khoảng thời gian 800 – 950 sau Công nguyên, lượng mưa hàng năm tại Maya đã giảm từ 25 – 40%. Nhưng điều đáng nói là lượng nước bay hơi lại quá lớn, vượt qua cả lượng mưa rơi xuống mặt đất, khiến cư dân Maya cổ đại không có đủ nước để phục vụ hoạt động sống và trồng trọt, cùng dân số phát triển quá nhanh.

6. Anasazi


Nền văn minh Anasazi Anasazi xuất hiện cách đay 1.200 – 1.300 năm.

Xuất hiện khoảng thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, song những dấu tích của nền văn minh này vẫn tồn tại đến ngày nay với những cấu trúc bằng đá và gạch xây dựng dọc theo những vách đá bao gồm Cliff Palace ở Công viên quốc gia Mesa Verde, tàn tích của Nhà Trắng và Pueblo Bonito tại mép phía bắc của hẻm Chaco.

Con người hiện đại đã phát triển những kiến trúc này thành chung cư cao tầng chuyên di chuyển bằng dây thừng hoặc thang.

Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân dẫn tới ngày tàn của Anasazi Anasazi là do những biến đổi lớn của khí hậu và dân số phát triển quá nhanh.

7. Những người Polynesia trên quần đảo Pitcairn


Pitcairn là một quần đảo nằm ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Người Polynesia đã tới định cư trên quần đảo Pitcairn khoảng 1.000 – 1.400 năm trước đây.

Những tài liệu về cuộc sống của người Polynesia còn khá khiêm tốn với giới khoa học. Tuy nhiên theo nhận định ban đầu, ngày tàn của Polynesia là do bị xâm lược và bệnh tật hoành hành.


8. Aztec


Nền văn minh Aztec nằm trong khu vực của Mexico tại Trung Mỹ, xuất hiện cách đây 1.200 – 1.500 năm.

Văn minh Aztec có rất nhiều bản sắc văn hoá đặc biệt, nhưng cũng ghê rợn trong nghi lễ hiến tế. Nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của Aztec được xác định là do sự xâm chiếm của người Tây Ban Nha và bệnh tật hoành hành.


9. Inca


Đế chế Inca xuất hiện ở khu vực Nam Mỹ cách đây 1.200 – 1.572 năm và người Inca là tộc người da đỏ.

Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca đã làm chủ một vương quốc rộng lớn có mức độ tổ chức cao. Trong thời điểm mở rộng nhất, ảnh hưởng của vương quốc này trải dài từ Ecuador ngày nay cho đến Chile và Argentina. Trung tâm văn hóa, kinh tế và tế lễ là thủ đô Cuzco trong nước Peru ngày nay.

Nguyên nhân khiến Inca sụp đổ là do dịch bệnh và dân số đông đúc.

10. Rapa Nui/ đảo Phục Sinh


Nền văn minh Rapa Nui hình thành ở khu vực Nam Thái Bình Dương giai đoạn 300 – 1.800 năm trước đây.

Đảo Phục Sinh vốn nổi tiếng về các tác phẩm điêu khắc đá khổng lồ có tên là Moai – những pho tượng hình người với những chiếc đầu khổng lồ, lớn hơn rất nhiều so với các phần còn lại của cơ thể. Các pho tượng Moai nằm rải rác ở khắp nơi trên đảo – cách xa với mỏ khai thác đá nơi chúng được chế tác.

Các nhà khảo cổ đã thấy những bằng chứng về chiến tranh và nạn ăn thịt người trong thế kỷ 16. Thời điểm các cánh rừng bị đốn trụi, không còn gỗ để đóng thuyền đánh cá, đất nông nghiệp bị xói mòn còn chim muông thì biến mất hết. Nền văn hóa của Rapa Nui suy tàn, còn kinh tế thì kiệt quệ trong khi dân số tụt giảm dần do nạn đói và chiến tranh.

11. Beothuk


Nền văn minh Beothuk tại Bắc Mỹ xuất hiện cách đây 1.500 – 1.829 năm và là nơi sinh sống của những thổ dân ở Canada. Họ sinh sống trên đảo Newfoundland và tiếp xúc với người châu Âu trong thế kỷ 15 và 16.

Với chết của Shanawdithit – cô gái mới 20 tuổi do mắc bệnh lao và là người cuối cùng còn sống ở Beothuk vào thời điểm đó đã đánh dấu sự biến mất hoàn toàn của Beothuk. Trong khi đó, những dấu tích khảo cổ cho thấy thổ dân sinh sống tại Beothuk đã chết vì bị xâm chiếm và bệnh tật.

(Minh Thu - theo infonet.vn)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bật mí cuộc sống loài ong mật

Biểu tượng môn thể thao Olympic qua các thời kì

3 dịch vụ xem TV Online cực hay và miễn phí